Nhớ ngày còn đi học, trong giờ
sử cô giáo đặt câu hỏi phương tiện vận chuyển thư từ thời xưa ra sao.
Đám học trò giơ tay xin trả lời cô giáo lại không kêu mà hướng về bộ mặt
ngơ ngác của tôi. Tôi đứng dậy lòng đầy bối rối, nói đại là chạy bộ
marathon cho xong. Cả lớp ồ lên khiến tôi quê mặt. Nào ngờ cô giáo khen
rằng “đúng”. Đúng thế nào tôi chẳng rõ, sau này mới biết chuyện một
chiến binh Hy Lạp trong trận chiến từ thành Marathon đã chạy hết quãng
đường hơn 42 km để đưa thư chiến thắng về thành Athena rồi đứt hơi ngã
lăn ra chết. Từ đó, trong thể thao điền kinh có môn chạy Marathon ghi
nhớ công lao của anh lính chuyển thư kiểu này.
Xe giao nhận thư omnibus automobile ở Tây Ninh năm 1906 – Nguồn: HinhanhVN
Chuyện
xưa tích cũ ngàn năm, ấy vậy mà khi tôi nhìn những tấm ảnh lịch sử bưu
chính Việt Nam vào thời Pháp mới chiếm xong 3 tỉnh miền Ðông Nam Kỳ lại
thấy bùi ngùi cho nghề giao chuyển thư bằng “xe lô ca chân” (đi bộ). Hồi
đó, đường sá chưa có, khắp nơi rừng rậm vây quanh, thú dữ luôn đe dọa
tính mạng của người khuân gánh thư giao chuyển cho các bưu trạm để kết
nối liên lạc với chính quyền các vùng trong tỉnh. Nhưng xem xong mớ ảnh
tư liệu, tôi bật cười vì đoàn người gánh thư chẳng cần phải có trách
nhiệm nhanh chóng giao tài liệu thư từ đến nơi đến chốn mà lại bỏ thời
gian đào hố bắt cọp để giết kẻ “cản đường” vận chuyển.
Ðọc
“Ðất Gia Ðịnh xưa” của Sơn Nam mới hình dung ra được, thời Pháp chiếm
Bến Nghé, ngoài khu vực nhỏ của thành Gia Ðịnh rộng vài ba cây số vuông,
Sài Gòn còn là nơi nê địa hoang vu, rộng ra các vùng xa chung quanh đất
Ðồng Nai, Bình Dương chưa có đường bộ thông suốt mà chỉ là một vài con
lộ nhỏ giao thông bằng phương tiện đi chân đất hoặc xe ngựa xe bò. Sau
khi chiếm Gia Ðịnh, người Pháp thành lập ngay bưu cục để bảo đảm thông
tin liên lạc cho bộ chỉ huy quân đội Pháp ở Sài Gòn với chính phủ tại
Pháp. Bên cạnh đó, bưu cục là nơi nhận chuyển thư từ của binh lính Pháp
về cho thân nhân và ngược lại, chứ người dân An Nam trong nước chưa hề
biết chuyển một lá thư theo cách thức trên góc phải bìa thư phải dán con
cò.
Vùng Cao Nguyên chuyển thư bằng voi – Nguồn: AnhxuaVN
Dán
con cò ra sao, cho tôi mạn phép dông dài đôi chút về hình ảnh con cò
thân thuộc đối với người dân Việt. Thời Pháp thiết lập bưu cục, dân ta
chẳng biết mô tê gì về các loại tem (stamp) thư. Ngay thời vua chúa
phong kiến, thư từ, bưu kiện chuyển đi từ các bưu trạm bằng ngựa cũng
chỉ niêm đóng dấu bằng mực đỏ, liên lạc thư tín, công văn chỉ dùng trong
chính quyền quan lại không phải mất tiền chuyển vận. Khi người Pháp cho
phát hành con tem hình vuông có vẽ hình con chim phượng hoàng, biểu
tượng của Hoàng đế Napoleon dán lên bìa thư như một chức năng thanh toán
vận chuyển thì người Việt mình thấy con chim có cái cổ dài không khác
con cò nên gọi con tem là con cò cho tiện. Một chuyện khác, hồi lần đầu
tôi đến Westwego tiểu bang Louisiana, hỏi đường một bà cụ người Việt chỉ
đường rành rẽ, cứ việc chạy qua “cầu con cò” đi một đỗi là tới. Tôi
chạy xe mắt dõi tìm hình ảnh cầu con cò nhưng chẳng thấy. Thì ra chiếc
cầu sắt bắc ngang sông Mississippi có cái hình biểu tượng con chim
Pelican (chim bồ nông). Chim bồ nông có cái cổ dài và cái mỏ dài nên
không chỉ bà cụ tôi hỏi đường mà nhiều người Việt lớn tuổi khác ở New
Orleans cũng gọi đó là con cò.
Theo
tài liệu lịch sử bưu điện thời Pháp thuộc thì Nhà Bưu chính đầu tiên
khánh thành tại Sài Gòn năm 1863 và đưa vào sử dụng một năm sau đó. Tuy
nhiên trước đó, người Pháp đã thiết lập đường dây thép đầu tiên Sài Gòn –
Biên Hoà dài 28 km nối liên lạc với vùng đất Nông Nại đại phố sung túc
một thời từ khi Nguyễn Hữu Cảnh theo lệnh chúa Nguyễn vào Nam phân chia
địa giới, lập xứ Đồng Nai.
Và
tiếp theo là những cột dây thép mọc lên ở các tỉnh miền Nam kết nối
giao thông liên lạc qua đường truyền điện tín. Đến năm 1872, hệ thống
thông tin điện tín đã mở rộng nhiều vùng Đông Nam bộ với tổng số đường
dây lên đến 6,600 km trong đó có cả 36 đường cáp ngầm chui qua những con
sông.
Trong “Gia Ðịnh phong cảnh quốc âm ca vịnh” – tác giả Hai Ðức ghi rằng: “Gia Tân nền trạm thuở xưa / Ngày nay có dựng cột cờ gần bên (chỗ Cột cờ Thủ Ngữ ở bến Bạch Ðằng) / Tư bề dây thép giăng lên / Lưu thông các thứ báo tin truyền lời”.
Dù vậy, việc sử dụng thư từ, đánh dây thép vẫn còn là chuyện xa xỉ đối
với người dân nghèo Sài Gòn – Chợ Lớn và cả vùng Nam bộ. Giá tiền thuở
ban đầu đó là con tem mất 4 xu (tương đương 1.3 kg gạo), một bức điện
tín đánh đi ít nhất phải tốn 20 kg gạo.
Vận chuyển thơ từ bưu phẩm bằng đi bộ – AnhxuaVN
Sau
đó bưu điện đã mở thêm nhiều dịch vụ vận chuyển bưu kiện, hàng hoá. Tuy
nhiên chủ yếu vẫn là dịch vụ phục vụ dành cho khách hàng người Pháp và
người giàu có. Ðây là thời gian phát triển ngành bưu điện vận chuyển
giao phát thư từ, hàng hoá không còn dùng người gánh vác đi chân trần
trên đường đất mà chuyển qua dùng xe ngựa thay thế cho nhanh vì lúc đó
đường bộ bắt đầu được mở rộng kết nối nhiều tỉnh lỵ lân cận và việc giao
chuyển thư từ, công văn đã dùng xe kéo, xe ngựa, ở các vùng Tây Nguyên
còn dùng đến voi thồ. Ca dao ghi nhận rằng: “Biên Hoà còn dạng xe tờ / Mới bày bảy giờ xe máy Tây Ninh”.
Xe
tờ là xe gì mà dùng trong vận chuyển cho ngành bưu chính. Tìm hiểu thêm
thì ra đó là xe hai ngựa kéo một thùng rộng bốn bánh. Thùng xe cao có
hai băng ghế khách ngồi đối diện nhau. Loại xe này là kiểu xe ngựa dùng
bên Pháp nhận thêm nhiệm vụ vận chuyển bưu kiện, thư từ, tờ trát, công
văn của chính quyền nên người dân gọi gọn “xe tờ” cho tiện, chứ lúc đó
chưa gọi “xe thơ” như sau này bưu điện nhờ xe đò vận chuyển. Ðến năm
1900, Bưu điện Sài Gòn xin độc quyền vận chuyển vật phẩm bưu chính bằng
xe hơi gọi là omnibus automobile nhưng đến năm 1903 chiếc xe hơi đầu
tiên mới theo tàu cập bến Sài Gòn.Phu gánh thơ từ, công văn nghỉ chân dọc đường – Nguồn: AnhxuaVN
Việc
phân phát thư từ, điện tín, bưu phẩm ở các tỉnh như Tây Ninh, Gò Công
đã dùng xe đạp mà người dân quen gọi là xe máy. Mãi đến năm 1917, các
trạm bưu điện mới trang bị xe đạp. Nguyên cả tỉnh Gò Công, bưu điện được
cấp cho 4 chiếc xe đạp, lúc này chính quyền phải thuê một “chuyên gia”
người Pháp từ Sài Gòn về hướng dẫn cách đạp xe. Nhà dây thép Tây Ninh có
10 chiếc xe máy để phân phát thư. Hình ảnh chiếc xe đạp sườn ngang bằng
nhôm, trên yên sau vắt ngang hai cái túi da với tiếng gọi tên chủ nhà
ra nhận thư của người bưu tá thật khó quên đối với nhiều người lớn tuổi
kéo dài nhiều thập niên. Trong khi đó ở Sài Gòn trước khi dùng xe đạp
giao phát thư, người bưu tá còn ngồi xe kéo giống như ông chủ bảnh tẻng,
người phu kéo xe dừng từng nhà, ông bưu tá dõng dạc kêu tên gia chủ ra
nhận thư. Còn người muốn gởi thư phải đích thân đi ra nhà dây thép, chứ
người phát thư không nhận. Ðến sau này thời Cộng Hoà, ngành bưu chính
mới cho đặt các thùng thư công cộng ở trên các con phố để người dân tiện
việc gởi thư mà không mất thời gian đi ra bưu điện. Mỗi ngày hai lần có
nhân viên bưu điện đến mở thùng lấy thư giao cho bưu điện trung tâm
phân phối về bưu điện quận hoặc chuyển đi các tỉnh theo xe đò.
Giao chuyển thơ bằng xe đò chở khách đầu thập niên 20 ở miền Tây
Thư
từ, bưu phẩm vẫn phải nhờ xe đò tư nhân làm nhiệm vụ trung chuyển. Chủ
xe không nhận tiền thù lao mà được hưởng quyền ưu tiên chạy qua các chốt
cảnh sát xét hỏi an ninh, ưu tiên qua cầu phà trước không cần xếp hàng
nối đuôi. Do đó, nhiều nhà xe các tỉnh tình nguyện nhận nhiệm vụ này.
Chuyến xe từ Sài Gòn đi mỗi tỉnh mỗi ngày đều có ba bốn chuyến xe thơ.
Chủ xe chỉ cần treo tấm bảng “xe thơ” chữ màu đỏ phía trước. Nhiều hành
khách thích đi xe thơ vì xe ưu tiên, nhanh chóng về quê mà không phải
mất thời gian chờ đợi qua phà. Ngoài xe đò chở thơ, còn các phương tiện
giao thông khác như tàu thuỷ, xe lửa, máy bay cũng tham gia vận chuyển
các loại bưu phẩm của ngành bưu chính.
Đầu
thập niên 20, Pháp đã thiết lập hệ thống nhà dây thép ở các tỉnh miền
Nam và mãi đến cuối thập niên này, hệ thống nhà dây thép miền Trung và
miền Bắc mới được hoàn chỉnh, đồng thời thành lập luôn hàng không bưu
chính từ Đông Dương qua Pháp.
Người
bạn cùng thời với tôi bỏ nghề dạy học mặc dầu sắp tới tuổi hưu, thành
lập công ty chuyển phát nhanh cạnh tranh với nhiều công ty dịch vụ bưu
chính khác. Bạn nói: “Bây giờ thông tin liên lạc viễn thông điện tử ở
Sài Gòn nói riêng và cả nước nói chung đã thay thế nhiều chức năng giao
nhận thư của ngành bưu chính. Bưu điện hầu như chỉ còn làm dịch vụ giao
chuyển bưu phẩm”. Riêng tôi lại nghĩ đến những thùng thư công cộng trên
các con phố chẳng biết còn không hoặc đứng trơ gan cùng tuế nguyệt. Và
từ sau 1975, xe đò chở thơ cũng chẳng còn nhiệm vụ vì bưu điện các tỉnh
đều trang bị xe chuyên biệt.
No comments:
Post a Comment