Trại ‘cải tạo’ của CSVN sau năm 1975
Nguyễn Cao Quyền
Sau
ngày 30 Tháng Tư, 1975, chỉ trong vòng hai tháng, hàng trăm ngàn quân
cán chính Việt Nam Cộng Hòa bị đưa vào các trại tập trung “cải tạo.”
(Hình:
rfa.org)
LTS: Ông Nguyễn Cao Quyền từng là một viên chức cao cấp trong chính quyền VNCH. Tốt nghiệp khóa 1 Trừ Bị Nam Định và khóa 51-53 trường Saint Cyr (Pháp), đỗ cử nhân luật và cao học tiến sĩ kinh tế Đại Học Luật Khoa Sài Gòn (1963), thẩm phán Tòa Án Quân Sự, đại tá chánh thẩm Tòa Án Đặc Biệt (1966-1968), cố vấn ngoại giao tại Paris (1968-1974), Nha Thông Tin Báo Chí Bộ Ngoại Giao (1974-1975). Sau năm 1975, ông bị đưa đi tù “cải tạo” (1975-1985), rồi sau đó sang định cư tại Maryland, Hoa Kỳ, từ năm 1990. Ông từng là chủ tịch Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị vùng Hoa Thịnh Đốn, cựu phó chủ tịch ngoại vụ Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, cựu chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn (1996-1998). Ông còn viết nhiều bài khảo luận về kinh tế, chính trị được phổ biến rộng rãi.
Những đoạn viết sau đây sẽ trình bày một số sự kiện chính trị đưa dẫn
đến việc những quân nhân VNCH bị Hà Nội tập trung “cải tạo,” mô tả chính
sách cải tạo của CSVN sau năm 1975 và sau cùng đề cập đến thiện chí của
Hoa Kỳ trong việc giải thoát tù “cải tạo”
và cho họ cùng gia đình sang sinh sống tại Hoa Kỳ và tại những nước dân
chủ trên thế giới.
I-Giai đoạn lịch sử chung của Hoa Kỳ và Việt Nam
Hoa Kỳ can thiệp vào Việt Nam kể từ thập niên 1940 nhưng sự can thiệp
này chỉ trở thành tích cực bắt đầu từ thập nhiên 1950. Sau khi Thế Chiến
2 chấm dứt và cục diện chính trị thế giới đã hình thành rõ rệt với hai
khối Tự Do và Cộng Sản kình chống nhau trong
một mô thức được gọi là Chiến Tranh Lạnh thì tại Hoa Kỳ, Tổng Thống D.
Eisenhower tuyên bố rằng chiến tranh Đông Dương không còn là chiến tranh
thuộc địa mà là cuộc chiến giữa Cộng Sản và Thế Giới Tự Do. Từ đó Hoa
Kỳ viện trơ cho Đông Dương càng ngày càng
nhiều để đánh trả lại Việt Minh hầu ngăn chặn sự bành trướng của phe
Cộng Sản do Liên Xô và Trung Cộng lãnh đạo.
Sau Hiệp Định Genève 1954 (chia cắt Việt Nam thành hai miền Nam, Bắc),
Hoa Kỳ biến miền Nam thành tiền đồn chống Cộng. Tình nghĩa đồng minh mặc
dù thắm thiết nhưng tới lúc cần tự mình đảm nhiệm cuộc chiến, Hoa Kỳ đã
không do dự loại bỏ Tổng Thống Ngô Đình Diệm
để được rảnh tay mang quân vào Việt Nam và Mỹ hóa chiến tranh. Ngày 8
Tháng Ba, 1965, Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ đổ bộ lên Đà Nẵng mà không hề
thỏa hiệp trước với chính phủ Sài Gòn. Số quân Mỹ tham chiến ở Việt Nam
lớn dần theo thời gian và có lúc đã lên tới
nửa triệu người.
Đến khi Hoa Kỳ cần oanh tạc Bắc Việt thì họ lại tạo ra sự kiện tàu
Maddox. Tuy nhiên với những trận mưa bom trên đất Bắc và những chiến
dịch lùng diệt rất quy mô tại miền Nam, Hoa Kỳ vẫn không đạt được mục
tiêu và bị sa lầy. Số binh sĩ Mỹ tử trận tại miền Nam
càng ngày càng gia tăng và số phi cơ bị bắn hạ tại miền Bắc cũng lên
cao (1,621 chiếc từ năm 1961 đến 1966).
Cuối năm 1967 nước Mỹ chìm trong xáo trộn và phân hóa vì chiến tranh
Việt Nam. Tổng Thống Johnson quyết định “Việt Nam Hóa” cuộc chiến. Được
tăng cường, quân lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) lần lượt thay thế quân lực
Hoa Kỳ trong những trách vụ hành quân quan
trọng.
Chiến tích lẫy lừng nhất của quân lực anh hùng này là chiến thắng Tết
Mậu Thân (1968). Chiến thắng này bẻ gãy kế hoạch tổng tấn công/tổng nổi
dậy của Tướng Cộng Sản Võ Nguyên Giáp và phá tan huyền thoại “bách chiến
bách thắng” của quân đội Cộng Sản Bắc Việt.
Gần 60,000 quân Cộng Sản tung vào trận địa đã bị tiêu diệt hết phần nửa
chỉ trong một tháng giao tranh. Phần còn lại bị thanh toán gần hết khi
cuộc chiến chấm dứt. Trong cuộc chiến khốc liệt ấy, người ta ghi nhận
bên phía VNCH chỉ có 4,954 chiến sĩ hy sinh.
Sau chiến thắng Tết Mậu Thân, Quân Lực VNCH tự đảm nhiệm trọng trách tác
chiến để quân Mỹ có thể rút về nước. Cuộc hành quân thần tốc vào
Cambodia để truy lùng Việt Cộng và tiếp cứu Lon Nol, chiến dịch Lam Sơn
719 cắt đứt đường tiếp liệu của Cộng Sản, cuộc
tử thủ An Lộc được ví như trận Verdun của Pháp, cuộc tái chiếm cổ thành
Quảng Trị tranh nhau với binh sĩ Cộng Sản từng thước đất, đã chúng minh
một cách hùng hồn khả năng tác chiến và tinh thần dũng cảm của quân lực
anh hùng ấy.
Song song với những chiến tích lẫy lừng của quân đội, công cuộc “Bình
Định và Phát Triển Nông Thôn” cũng ở trên đà thành công tốt đẹp. Vào
những năm đầu của thập kỷ 1970, theo cuộc thăm dò của Hamlet Evaluation
Survey (HES) do các cố vấn Hoa Kỳ thực hiện khắp
miền Nam Việt Nam thì trong 1,333 xã ấp cuối cùng do chiến dịch
Accelerated Pacification Campaign (APC) đảm trách, 1,035 xã ấp đã có an
ninh và 80% dân số miền Nam đã được sống trong vùng chính phủ kiểm soát.
Chương trình Việt Nam Hóa Chiến Tranh đang đi vào giai đoạn thành công
thì trên thế giới xảy ra một biến cố làm cho chương trình này đứt đoạn
và cuộc chiến thắng của VNCH bị bỏ lỡ. Năm 1969, trên sông USSURI, dọc
theo biên giới Đông Bắc Trung Hoa, Liên Xô và
Trung Cộng đã động binh giáp chiến. Sự kiện này chứng minh cho Hoa Kỳ
thấy rằng sự nứt rạn, từ năm 1953, giữa hai đảng Cộng Sản anh em là có
thật và Hoa Kỳ đã không bỏ lỡ cơ hội tìm cách ly gián để làm suy nhược
hàng ngũ đối phương.
Chiến lược toàn cầu của Mỹ thay đổi từ giờ phút đó. Những cuộc vận động
ngoại giao và chính trị dồn dập xảy ra nhằm hỗ trợ mục tiêu chiến lược
vừa nói:
-Ngày 9 Tháng Bảy, 1971, Kissinger có mặt ở Bắc Kinh và được Chu Ân Lai tiếp kiến.
-Ngày 25 Tháng Mười, 1971, tại Đại Hội Đồng thứ 26 của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ bỏ rơi Đài Loan để bắt tay với Trung Cộng.
-Ngày 21 Tháng Hai, 1972, tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon thăm viếng Trung Quốc trong bảy ngày.
-Ngày 28 Tháng Hai, 1972, Thông Cáo Chung Thượng Hải ra đời. Tổng Thống
Nixon tuyên bố đây là “một tuần lễ” sẽ làm thay đổi thế giới.
Sự thay đổi thế giới khởi sự bằng tiến trình rút quân Hoa Kỳ khỏi Việt
Nam. Bill Sullivan, phụ tá của Henri Kissinger tại hòa đàm Paris tuyên
bố rằng: “…người Trung Hoa đã khai thông với chúng ta. Làm cho người
Trung Hoa tách rời khỏi Liên Xô và nghiêng về
phía chúng ta quan trong hơn nhiều việc chiến thắng ở Việt Nam.”
Điều không may cho miền Nam Việt Nam là đúng vào lúc chương trình Việt
Nam Hóa Chiến Tranh đang thành công tốt đẹp thì, trên bàn cờ chính trị
thế giới, Hoa Kỳ thay đổi chiến lược toàn cầu, còn trong nước thì làn
sóng chống chiến tranh dâng lên như nuớc thủy
triều. Cả một thế hệ xuống đường vào năm 1968, gồm toàn những thành
phần trẻ mới vào đời, chịu ảnh hưởng tiểu thuyết hiện sinh của Hemingway
và Fitzerald. Họ sợ hãi. Một loại sợ hãi đặc biệt chỉ tìm thấy trong
các xã hội giàu có. Đó là thứ sợ hãi trách nhiệm
vì ham hưởng thụ và không chịu ràng buộc vào bất cứ vấn đề gì. Hoa Kỳ
thay đổi chiến lược toàn cầu một phần vì muốn lợi dụng sự phân hóa trong
khối Cộng Sản quốc tế nhưng phần khác cũng tại áp lực của phong trào
phản chiến trong nội địa.
Về phía miền Nam Việt Nam thì mặc dầu chiến đấu oanh liệt và thắng lợi
như vậy, rốt cuộc quân lực VNCH đã phải tủi hờn rã ngũ để nhìn Việt Cộng
chiếm trọn quê hương. Họ đã là thành phần phải trả giá đắt nhất cho một
sự phản bội. Họ không thua vì hèn kém mà
thua vì lộ đồ bại trận đã được đồng minh Hoa Kỳ vạch sẵn từ lâu.
Vào giờ phút hấp hối của VNCH, khi nghe Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng
vô điều kiện, năm vị tướng tài ba và đảm lược nhất của quân đội đã tuẫn
tiết theo truyền thống hào hùng của ông cha. Đó là các tướng Nguyễn
Khoa Nam, tư lệnh Quân Đoàn 4; Lê Văn Hưng,
tư lệnh phó Quân Đoàn 4; Lê Nguyên Vỹ, tư lệnh Sư Đoàn 5; Trần Văn Hai,
tư lệnh Sư Đoàn 7; và Phạm Văn Phú, tư lệnh Quân Đoàn 2. Trong hàng sĩ
binh sĩ cấp dưới cũng không ít những tấm gương hiên ngang và khí phách
tương tự. Điểm son này cần ghi lại cho các
thế hệ mai sau vì là một trong những nét kiêu hùng của nòi giống.
II-Tiến trình “cải tạo”
1-Thủ đoạn lừa dối tham độc của CSVN
Khi đồng minh Hoa Kỳ tháo chạy trước đà tiến quân của Cộng Sản Bắc Việt,
họ đã để lại đằng sau 980,000 người lính của Quân Lực VNCH, những quân
nhân đã từng sát cánh với binh sĩ Hoa Kỳ bảo vệ biên cương của thế giới
tự do.
Vào giờ VNCH hấp hối thảm cảnh “sống chết mặc bay”diễn ra vô cùng chua
sót. Người ta dẫm lên nhau chạy trốn Cộng Sản không kể gì đến sinh mạng
và tài sản vì Hoa Kỳ không có một chương trình di tản nào tương xứng với
tình nghĩa đồng minh. Khởi thủy Mỹ chỉ muốn
di tản 50,000 người. Vào phút chót số nhân mạng được may mắn cứu vớt
mới nhích lên được con số 130,000. Họ muốn mọi chuyện diễn ra nhanh
chóng cho xong việc. Người ta đoán được tâm trạng này qua lời nguyền rủa
rất tàn nhẫn của Henri Kissinger: “Sao chúng không
chết phứt cho rồi” (Why don’t these people die fast?). Như vậy, chỉ cần
làm một con tính nhỏ người ta có thể thấy ngay là hơn 800,000 binh sĩ
của Quân Lực VNCH đã là nạn nhân của chế độ cải tạo của Cộng Sản Việt
Nam.
Những
người lính VNCH phòng vệ Dinh Độc Lập bị bắt sáng 30 Tháng Tư, 1975.
(Hình: Flickr VIETNAM History in Pictures (1968-1975))
(Hình: Flickr VIETNAM History in Pictures (1968-1975))
Chỉ vài ngày sau khi chiếm trọn miền Nam, những người Cộng Sản đã lùa
quân nhân, công chức và thành viên đảng phái quốc gia vào tù bằng một
thủ đoạn vô cùng hèn hạ. Trong một buổi ra mắt mừng chiến thắng, Tướng
Cộng Sản Trần Văn Trà, chủ tịch Ủy Ban Quân Quản
thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) với dụng ý hiểm độc đã tuyên bố trước
báo chí một câu mà những người bị “cải tạo” không thể nào quên “Đối với
người Việt Nam không có ai là kẻ chiến thắng hay chiến bại. Chỉ có đế
quốc Mỹ là bị đánh bại mà thôi.” Vì lời tuyên
bố đường mật này mà các quân nhân, công chức và thành viên đảng phái
quốc gia đã tự nguyện đi học tập “cải tạo” với số lương thực tự túc là
10 ngày hay một tháng tùy theo cấp bậc, chức vụ.
Thế rồi một tháng trôi qua, không ai được tha. Khi giải thích sự việc
này, bọn cai tù Cộng Sản, dương dương tự đắc nói rằng: “Đó là nghệ thuật
của cách mạng bắt các anh vào tù chứ làm gì có chuyện trả tự do, sau
một tháng giam giữ, cho các con người có nợ máu
với nhân dân như các anh. Các anh còn phải cải tạo dài dài.” Biết mình
bị lừa nhiều người đã tự tử. Một số người khác tìm cách trốn trại để rồi
cũng bị bắt lại và đánh chết thảm thương như những con vật.
Sau một năm áp dụng lao động khổ sai cho chế độ “cải tạo,” Chính Phủ
Cách Mạng Lâm Thời Cộng Hòa Miền Nam, trước khi bị Hà Nội giải tán, công
bố chính sách 12 điểm quy định thời gian “cải tạo” là ba năm. Sự công
bố này lại mang hy vọng cho những người đã mất
hết tin tưởng vào viễn ảnh của một ngày về đoàn tụ với gia đình.
Đến cuối năm 1978 thì cái hy vọng mong manh nói trên lại tan tành ra mây
khói. Thời gian “cải tạo” ba năm như lời Cộng Sản hứa đã chấm dứt, song
chẳng thấy ai được tha về. Trái lại, trong thời gian này, đa số đã bị
lưu đày lên những vùng rừng núi Bắc Việt ma
thiêng nước độc với thân tàn ma dại và tinh thần sa sút đến cùng cực.
Một làn sóng tự tử thứ hai lại xảy ra, nhưng lần này bên cạnh những xác
chết vì thất vọng còn có thêm nhiều xác chết khác vì đói khát và bệnh
tật.
Vợ con của những người bị bắt đi “cải tạo” cũng trở thành nạn nhân của
các biện pháp kỳ thị và ngược đãi. Họ bị đuổi khỏi nơi cư trú và phải đi
vùng kinh tế mới giữa những rừng núi hoang vu không có một chút tiện
nghi tối thiểu cần thiết cho đời sống. Con cái
họ bị kỳ thị gắt gao khi thi cử và không được phép vào đại học. Nhà cửa
của họ bị cán bộ Cộng Sản chia nhau chiếm đoạt, tiền bạc của họ ở ngân
hàng cũng không được phép lấy ra.
Trong cơn túng quẫn những phụ nữ trẻ đẹp đã bị dồn vào thế làm lẻ mọn
cho cán bộ Cộng Sản để có phương tiện nuôi thân và nuôi con còn nhỏ dại.
Những người khác, rủ nhau chạy ùa ra biển, đem sinh mạng của chính mình
và của con cái mình để đổi lấy tự do. Phong
trào “thuyền nhân tị nạn Cộng Sản” đã đánh động lương tâm nhân loại vì
trong số hàng triệu người liều chết ra đi, gần một nửa đã nằm trong bụng
cá hoặc làm mồi cho hải tặc.
2-Những chặng đường “cải tạo” (kinh nghiệm bản thân)
-Những ngày đầu giam lỏng: Sau khi trình diện để được “học tập cải tạo,”
chúng tôi được chở bằng xe buýt đến Long Thành. Nằm trên đường Sài
Gòn-Vũng Tàu, không cách xa thị xã Biên Hòa là bao nhiêu, trại giam Long
Thành là một cô nhi viện cũ bị Cộng Sản trưng
dụng làm nhà tù.
Trong những ngày đầu, chúng tôi tương đối được tự do, ăn uống không
thiếu thốn vì ngoài lương thực mang theo một tháng chúng tôi còn có thể
mua thực phẩm tại căng tin của trại. Chúng tôi cũng chưa phải lao động
mà chỉ phải học tập 10 bài chính trị và viết tự
kiểm. Các bài học chính trị là những tài liệu đơn giản “kể tội
Mỹ-Ngụy,” tuyên truyền lý thuyết Cộng Sản và phổ biến chính sách khoan
hồng nhân đạo của chính phủ cách mạng. Những buổi học tập này nhằm gieo
vào đầu óc chung tôi mặc cảm tội lỗi để chúng tôi
nhận tội và an tâm cải tạo lâu dài. Thỉnh thoảng cũng có cán bộ cao cấp
từ trung ương về thuyết trình những đề tài chính trị và quân sự có tính
cách vừa khoe khoang vừa đe dọa.
Cái mà những người Cộng Sản muốn đạt được không phải là vấn đề “cải tạo”
chúng tôi thành những người ủng hộ chế độ mà chủ yếu là khai thác chúng
tôi qua những bản tự kiểm để biết thêm tin tức về các mặt tình báo và
tài nguyên của miền Nam. Trong thời gian làm
tự kiểm cán bộ Cộng Sản đối xử với chúng tôi rất hòa nhã và tử tế. Họ
khuyến khích khai thành thật với bằng chứng cụ thể và tố cáo thật nhiều
để đái công chuộc tội với cách mạng. Phải nhìn nhận rằng về mặt khai
thác này những người công an Cộng Sản rất lành
nghề và làm việc có hiệu quả cao.
Sau một tháng “cải tạo” không ai được tha. Đợt tha đầu tiên, gồm một số
ít người có gia đình biết chạy chọt tiền bạc, chỉ xảy ra vào đầu năm
1976 trước khi chúng tôi bị lưu đày ra Bắc. Chiến dịch lưu đày này được
Cộng Sản chuẩn bị chu đáo vì họ có thời gian
một năm để sắp xếp và thực hiện. Các trại tù miền Bắc được xây cất thêm
hoặc dồn lại để có chỗ tiếp nhận chúng tôi. Phương tiện chuyên chở thì
gồm vừa hàng không vừa hàng hải. Chuyến máy bay duy nhất chở tù chính
trị ra Bắc nhằm mục đích quảng cáo cho chế
độ và đánh lừa dư luận để người ta không để ý tới những chuyến hải hành
khủng khiếp tiếp theo.
Sau khi những quân nhân và công chức cao cấp của VNCH được chở bằng máy
bay đi rồi chúng tôi được di chuyển từ Long Thành lên trại giam Thủ Đức.
Cảnh tù đày đầu tiên đến với chúng tôi tại trại giam này. Chúng tôi bị
lùa vào những phòng giam chật chội thiếu
vệ sinh, có cửa sắt khóa chặt dưới con mắt kiểm soát cú vọ của những
người công an Cộng Sản với nét mặt căm thù và hống hách. Hai tháng không
học tập, không lao động, chỉ ngồi ăn, làm cho số lương thực dự trữ của
chúng tôi dần dần khô cạn. Viễn tượng đói khát
bắt đầu xâm chiếm tâm hồn nhưng mỗi người trong chúng tôi cứ phải thúc
thủ với ý nghĩ riêng của mình mà không dám chia sẻ với ai vì sợ bị gán
cho tội nói xấu chế độ. Chúng tôi ý thức rằng cuộc đời phiêu lưu gian
khổ sẽ bắt đầu từ đây.
-Chuyến hải hành khủng khiếp: Thế rồi việc gì phải đến đã đến. Tại trại
giam Thủ Đức, một đêm, chúng tôi bị đánh thức dậy, nhận lệnh sắp xếp
quần áo để chuyển trại, bị còng tay và chở bằng xe hơi lên bến Tân Cảng
Sài Gòn. Tại đây một chiếc tàu thủy to lớn đã
chờ sẵn. Chúng tôi bị lùa vào những hầm tâu dành cho súc vật, nằm chờ
tàu nhổ neo để bắt đầu chuyến hành trình ra Bắc. Bóng tối của hầm tàu
che dấu những giọt nước mắt tuôn ra vì lo sợ, đau buồn và tủi nhục.
Trong suốt ba bốn ngày đêm lênh đênh trên mặt biển chúng tôi phải thu
hết can đảm và nghị lực để chịu đựng sự tanh tưởi và hôi hám của hầm
tàu. Ban đêm hầm tối đen như mực. Ánh sáng chỉ lọt qua những kẽ hở khi
mặt trời ló rạng. Khi tàu chuyển máy ra khơi, phần
đông anh em tù nhân bị say sóng và nằm mê man bất tỉnh. Cao điểm của
cảnh khổ cực này xảy ra chỉ một ngày sau khi chuyến hải hành khởi sự. Vì
say sóng, nôn mửa và bài tiết nhiều nên lượng bài tiết lớn hơn những
thùng chứa đựng khiến phân và nước tiểu cứ tự
do đào thoát ra ngoài và len lỏi vào chỗ nằm của các tù nhân mỗi khi
tàu chao đảo.
Khi tàu cập bến Hải Phòng, mở nắp hầm ra, những người cai tù xa xẩm mặt
mày vì mùi hôi thối xông lên nồng nặc. Họ tức tốc đóng cửa hầm lại, đi
lấy khẩu trang đeo vào mũi miệng rồi mới tiếp tục công việc chuyển tù
lên đất. Riêng đối với tù nhân thì khi bước
ra khỏi hầm tầu ai cũng có cảm giác như vừa từ địa ngục được bước lên
thiên đàng, một cảm giác chết đi sống lại.
Thoát được cảnh hầm tàu hôi hám chúng tôi liền bị còng tay và nhồi nhét
vào những chiếc xe hơi bịt bùng không cho nhìn thấy cảnh vật bên ngoài.
Xe chạy rất lâu trong đêm tối. Mãi gần sáng chúng tôi mới được lệnh ra
khỏi xe và nhập trại. Những người công an
canh gác cho chúng tôi tắm rửa ngay ở miệng một giếng nước, giặt giũ
qua loa rồi hối thúc chúng tôi vào những phòng giam kiên cố của nhà tù.
Sau khi cửa sắt đóng lại và khóa chặt, họ nói vọng vào từ bên ngoài:
“Các anh đến đây an toàn rồi, bây giờ chỉ còn
việc an tâm cải tạo để chờ ngày được chính phủ khoan hồng.” Nói xong họ
bỏ đi chỉ còn lại hai người công an trẻ cầm súng gác.
Hỏi thăm hai người công an trẻ chúng tôi được biết trai này là trại
Quảng Ninh, nằm trên rừng núi cao và nhìn ra vịnh Bắc Việt. Trại này
hoàn toàn cách ly khỏi xã hội bên ngoài vì đường giao thông rất khó
khăn. Xã hội thu hẹp của chúng tôi bây giờ chỉ gồm có
ba thành phần: nhóm tù “cải tạo” chúng tôi mới đến, những người tù hình
sự bị giam giữ từ lâu và những người cai tù có nhiệm vụ canh giữ.
Ngày đầu tiên đến trại Quảng Ninh, chúng tôi có cảm tưởng hình như thời
gian trôi nhanh hơn thường lệ. Mới sáng đấy mà đã tối ngay. Khí lạnh của
độ cao rừng núi thấm vào phòng giam và vào cơ thể con người. Khi màn
đêm đổ xuống, trong phòng chì còn lại một ngọn
đèn dầu leo lắt và những tiếng thở dài não nuột trong im lặng buồn tanh
và ghê rợn.
-Tiến trình diệt chủng bắt đầu: Sáng hôm sau chúng tôi bị phân chia
thành đội để bắt đầu làm quen với lao động. Mỗi đội, 30 người, do một
đội trưởng là tù nhân và một quản giáo là cán bộ công an phụ trách. Khi
đội đi lao động, công an vác súng đi kèm.
Trong những ngày đầu chúng tôi chỉ phải lao động nhẹ chẳng hạn như trồng
rau hoặc cuốc sắn gần khu trại giam. Dần dần chúng tôi phải đi xa và
phải lao động nặng nhọc hơn, chẳng hạn như vào rừng lấy gỗ làm nhà. Sau
nhiều ngày làm quen với khung cảnh sinh hoạt
trong trại chúng tôi thấy rằng mỗi trại tù Cộng Sản là một đơn vị kinh
tế độc lập. Tù nhân phải lao động để nuôi cán bộ canh giữ mình, để xây
trại giam hãm mình và để cung cấp tiện nghi cho khu gia đình là khu vợ
con cán bộ ở. Nhà nước không cần chi phí gì
nhiều cho trại tù nên nếu nói rằng dưới các chế độ Cộng Sản nhà tù
nhiều hơn trường học thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên.
Bị lưu đày ra Bắc chúng tôi mất hết liên lạc với gia đình, cho nên mọi
nguồn tiếp tế lương thực đều bị cắt đứt. Lao động cả ngày mệt nhọc,
chúng tôi chỉ được trại cho ăn hai bữa, với mỗi bữa hai chén cơm đầy sạn
thóc và một ít rau muống luộc. Ngoài hai bữa
cơm ra chúng tôi không có thứ gì khác để nuôi sống cơ thể. Mỗi ngày anh
em tù nhân nhìn nhau chỉ còn biết thở dài. Ai cũng gầy ốm đi trông
thấy.
Ở trại Quảng Ninh chừng hơn một tháng, tôi và một số tù nhân khác bị
chuyển đi trại Thanh Cẩm. Trại này nằm trong vùng Bái Thượng, trên
thượng nguồn sông Mã, sau những dãy núi Lam xanh biếc. Từ trại sang biên
giới Lào ước lượng chỉ vài cây số. Đến đây chúng
tôi bị giam chung với khoảng 700 anh em tù chính trị khác và trong trại
cũng có cả một số tù hình sự. Tôi bị giam ở trại này liên tục cho đến
ngày được tha về.
Tại trại Thanh Cẩm, chế độ lao động còn khắt khe và nặng nhọc hơn ở trại
Quảng Ninh. Dưới mũi súng canh gác của công an gốc dân tộc Mường, chúng
tôi phải đi rất xa để lấy cát làm nhà. Mỗi chuyến vừa đi vừa về vào
khoảng 3 cây số. Mỗi ngày phải đi ba chuyến
mà chỉ được ăn có bốn chén cơm với vài cọng rau muống luộc thì sức nào
chiụ nổi. Nếu đội nào không đi xe cát thì phải xe đá hoặc vào rừng đẵn
luồng vác về cho cán bộ làm nhà. Những người lao động ở trại cưa, trại
mộc cũng không sung sướng gì hơn. Cả ngày quần
nhau với những cây gỗ lớn, cưa xẻ liên hồi hoặc đục đẽo luôn tay thi
lấy năng lượng đâu mà bù đắp. Cuốc đất trồng khoai ngô mới là mệt vì đất
núi bạt ngàn mà nhân công thì thưa thớt. Ấy là chưa kể những vụ gánh
phân đi bón nặng gãy xương sườn và chốc lở xương
vai.
Sức người có hạn còn nhu cầu của trại thì mỗi ngày một tăng thêm. Bên
cạnh những cái chết vì tại nạn lao động như bị đá núi đè, lợp nhà té
xuống đất hay bị cây luồng đâm thủng bụng, dần dần người ta thấy xuất
hiện những cái chết vì đói, vì thiểu lực. Sau hơn
ba năm bị lưu đày ra Bắc anh em tù nhân chôn nhau, vì chết đói, đã chật
cả một phần đồi sắn. Có một thời gian, trong tâm tư và trước mắt mọi
người cái chết đã trở thành quen thuộc, không gây sợ hãi và cũng không
gây xúc động. Tù nhân chờ đợi Thần Chết đến
thăm như chờ đợi một sự giải thoát.
Chính sách bắt lao động khổ sai kết hợp với bỏ đói là phương cách giết
người tinh vi và thâm độc của những người Cộng Sản. Đó là sự nhẫn tâm và
tàn ác nhất mà con người có thể đối xử với con người.
-Một vài cảnh đói ngoài tưởng tương: Xin kể ra đây vài cảnh đói mà người
bình thường sống ngoài xã hội, cho dù óc tưởng tượng có súc tích đến
đâu, cũng không thể nào nghĩ tới.
Một hôm nhân lúc đội tù đang lợp nhà, thình lình anh em tù nhân phát
giác một ổ rắn dưới tấm lá tranh. Tức thì một anh hô to “Rắn, Rắn.”
Tiếng hô vừa rứt, đám tù nhân nhanh như cắt đã vây quanh ổ rắn và chỉ
trong nháy mắt, bằng tay không, các anh đã bắt hết
những con rắn độc, bẻ cổ vứt đi và nhét phần còn lại vào túi áo. Trong
giờ giải lao, được phép của cán bộ canh giữ, các anh đã nổi lửa rồi đem
rắn ra nướng và ăn ngon như chưa bao giờ ngon thế. Không phải chỉ có rắn
mà cả rết, cả chuột, cả cóc nhái, sên ốc…
nghĩa là tất cả những con gì cử động mà để cho các anh trông thấy thì
đều chịu chung một số phận.
Một hôm khác, nhân ngày Chủ Nhật, không phải lao động, các tù nhân ôm
bụng đói đang thiu thiu ngủ thì một anh nghe tiếng chuột con kêu trên
mái nhà. Không bỏ lỡ cơ hội, anh liền chồm dậy, gọi thêm hai người khác
rồi cả ba, khiêng bàn, công kênh nhau lên bắt
chuột. Họ bắt được một ổ chuột con hãy còn đỏ hỏn, chia nhau ăn sống
như nhai những củ sâm. Mặc cho máu mê trào ra ngoài miệng trông như ác
quỷ, các anh thản nhiên nhai ngấu nghiến như không màng gì tới hoạt cảnh
ghê rợn tạo nên.
Một buổi chiều sau khi đi lao động về, chúng tôi thấy một anh bạn tù
nhân sắp chết đói đang ngồi bên một dòng nước tiểu chảy ta từ phía những
thùng phân nổi trong cầu tiêu. Nhìn kỹ thấy anh đang bắt mấy con kiến,
tha những mảnh ngô chưa tiêu kịp, di chuyển
từ cầu tiêu về tổ. Anh lượm những mảnh ngô đó bỏ vào mồm rồi tha cho
những con kiến để chúng tiếp tục làm công việc vận tải mà anh thèm muốn.
Chương trình cướp ngô của kiến anh chỉ thực hiện được có một ngày. Ngày
hôm sau anh trút hơi thở cuối cùng vì quá
đói.
Bằng chính sách bỏ đói kết hợp với lao động khổ sai những người Cộng Sản
đã giết tù “cải tạo” mà không cần đem ra trường bắn, không cần nhốt vào
lò hỏa thiêu như người Đức Quốc Xã đã làm. Họ cũng chẳng cần tạo ra
những cảnh “tắm máu” làm gì.
-Một chuyện tù vượt ngục: Trại “cải tạo” Thanh Cẩm có một khu kiên giam
dành cho những thành phần được Cộng Sản coi là đặc biệt nguy hiểm. Những
người bị giam trên khu này không phải lao động nhưng bị cùm chân ban
đêm khi đi ngủ. Có một thời gian, tôi cũng
là một tù nhân của khu vực kiên giam này. Nhờ không phải lao động nên
tôi mới sống sót đến ngày nay. Tại đây tôi còn giữ lại một kỷ niệm hãi
hùng mà suốt đời không bao giờ quên được, kỷ niệm liên quan đến một
chuyện tù vượt ngục.
Là những tù nhân không có ngày về và bị bỏ đói triền miên hết ngày này
qua tháng khác, chúng tôi cam tâm kéo dài cuộc sống bị đày ải và hoàn
toàn tuyệt vọng giữa rừng núi hoang vu của biên giới Lào-Việt. Khi màn
đêm đổ xuống, khu kiên giam lạnh lẽo và tĩnh
mịch, nặng nề như một nhà quàn chất chứa những xác người chưa chết. Ban
ngày, chúng tôi đau đớn nhìn nhau như nhìn những bộ xương khô biết cử
động.Viễn tượng của ngày sum họp với gia đình, từ lâu, đã hoàn toàn tan
biến. Tương lai duy nhất còn lại là sự chờ
đợi ngày về với tổ tiên.
Thế rồi, một biến cố kinh hoàng đã xảy ra. Đêm ấy là đêm 1 Tháng Năm,
1979, đêm liên hoan của Cộng Sản nhân dịp Lễ Lao Động. Bọn công an trẻ
thường chểnh mảng trong nhiệm vụ canh gác mỗi khi có liên hoan. Bỗng
nhiên trong bầu không khí tĩnh mịch của đêm khuya,
chúng tôi nghe phát ra từ phòng giam bên cạnh, một âm thanh đào tường
đều đều như máy chạy. Thỉnh thoảng lại có tiếng người rầm rì động viên
nhau như hối giục.
Chúng tôi hiểu ngay đó là một kế hoạch trốn trại đang được tiến hành.
Trong cơn tuyệt vọng, các anh mới đến từ trại Quyết Tiến, đang chọn đi
vào chỗ chết để tìm đường sống. Mọi người trong phòng giam bên này đều
nhắm mắt cầu nguyện cho các bạn đó thành công.
Đêm càng khuya chúng tôi càng hồi hộp. Âm thanh đào tường nghe mồi lúc
một yếu dần. Gà bắt đầu gáy sáng mà âm thanh vẫn còn tiếp tục. Khi âm
thanh chấm dứt thì ánh nắng đã luồn qua khung cửa sắt chật hẹp của phòng
giam.
Đang lo lắng cho số phận của mấy anh em trốn trại, chúng tôi giật mình
vì những tiếng súng báo động nổ rến. Rồi tiếng chân người xô chạy về
thượng nguồn sông Mã xen lẫn với những tiếng la hét vọng lại từ xa.
Trong phòng lúc đó không biết ai đã thở dài và thốt
ra hai tiếng “thất bại.” Chúng tôi đau đớn chia sẻ sự thất bại đó và lo
sợ đến tột cùng khi nghĩ tới những biện pháp trả thù của bọn công an
Cộng Sản trong cơn tức giận.
Khi trời sáng hẳn, phòng giam của những người trốn trại bị công an lục
soát rất kỹ. Một tên công an thản nhiên nói với đồng bọn: “Thằng Tiếp
chết rồi.” Anh Đặng Văn Tiếp là một cựu trung tá của Không Lực VNCH và
dân biểu quốc hội trước khi miền Nam sụp đổ.
Nghe hung tin đó chúng tôi đau đớn lặng người. Những giọt nước mắt từ
từ lăn trên gò má như một lời vĩnh biệt. Tất cả các anh khác bị bắt lại
hết và bị đánh đập tàn nhẫn. Hai ngày sau, anh Lâm Thành Văn chết theo
anh Tiếp. Riêng Cha Nguyễn Hữu Lễ may mắn sống
sót dù bị đả thương rất nặng. Sau 13 năm “cải tạo,” Linh Mục Lễ hiện
đang phụ trách một họ đạo ở Tân Tây Lan.
Bài học của Bắc Kinh: Vào khoảng đầu năm 1979, tại trại Thanh Cẩm, anh
em tù “cải tạo” chết đói khá nhiều. Trong khi ai cũng cam tâm chờ chết
thì một đêm chúng tôi nghe thấy những bài bình luận lạ tai phát ra từ
những loa tuyên truyền ngoài cổng trại. Sau nhiều
ngày theo dõi tin tức chúng tôi được biết giữa Hà Nội và Bắc Kinh đang
có sự xích mích nặng nề.
Bắc Kinh đang chuẩn bị cho Việt Nam một bài học. Một quân đoàn Trung
Cộng, trải dài trên 600 cây số tại biên giới phía Bắc sẽ xâm lăng Việt
Nam và sẽ tiến vào Hà Nội trong vài ngày. Không khí chiến tranh bao trùm
cả nước. Lệnh tổng động viên được ban hành và
bộ đội đang di chuyển cấp tốc từ Cambodia về biên giới Việt-Trung. Các
trại “cải tạo” nằm sát biên giới như Quyết Tiến, Phong Quang… được di
tản sâu vào nội địa. Trại Thanh Cẩm phải nhận thêm một số tù nhân đến từ
trại Quyết Tiến.
Chiến tranh đã thật sự xảy ra nhưng quân Trung Cộng, sau khi làm cỏ, mấy
tỉnh miền biên giới, chỉ tiến đến Việt Trì rồi rút về nước. Hà Nội
không bị bao vây và công hãm.
Bài học của Bắc Kinh đã cứu sống rất nhiều tù “cải tạo,” đó là điều mà
ít người biết tới. Vì có bài học này nên chính sách “cải tạo” khắc
nghiệt của Hà Nội có đôi phần nới lỏng. Sau bốn năm bị cắt đứt mọi liên
lạc với gia đình, chúng tôi được viết thư và nhận
đồ tiếp tế trở lại. Không những thế, gia đình còn được phép đến trại
thăm gặp và trong vài trường hợp đặc biệt tù nhân “cải tạo” còn được
phép ở lại suốt đêm ngoài nhà khách để sinh hoạt với gia đình.
Một chuyện khác mà không ai ngờ tới là những gói quà tiếp tế không những
đã cứu sống chúng tôi khói chết đói mà còn cho chúng tôi cơ hội “cải
tạo” những bộ óc chậm tiến của những người tự cho có nhiệm vụ “cải tạo”
chúng tôi.
Những
người lính VNCH bị bắt sáng 30 Tháng Tư, 1975.
(Hình: Flickr VIETNAM History in Pictures (1968-1975))
(Hình: Flickr VIETNAM History in Pictures (1968-1975))
Mỗi đợt khám quà của tù nhân là một dịp để các cán bộ làm quen với thế
giới bên ngoài qua những đồ tiếp tế. Lần đầu tiên khám quà một anh cán
bộ trẻ thấy một gói lạp xưởng đòi tịch thu. Chúng tôi hỏi tại sao thì
được trả lời: “Tịch thu, vì các anh không được
phép mang nến (đèn cầy) vào trong trại.” Tội nghiệp, từ bé tới lớn anh
chưa được ăn lạp xưởng bao giờ nên tưởng lạp xưởng là đền cầy.
Những thứ lạ mắt như những cuốn giấy vệ sinh trắng muốt, những chai xà
bông nước, những lon cà phê sữa bột, những viên thuốc Tây xanh đỏ đựng
trong những lọ có nắp khó mở…. đều là những thứ mà trại thấy cần phải
giữ lại để nghiên cứu. Sau này khi biết những
thứ đó không có gì nguy hiểm và thỉnh thoảng lại được chúng tôi “kỷ
niệm” (nghĩa là cho theo ngôn từ Cộng Sản) các công an trẻ dần dần làm
thân và thường muốn nghe chúng tôi kể những chuyện của thế giới bên
ngoài, trong giờ lao động. Kỷ luật trại giữa cán
bộ và tù nhân cũng không còn gay gắt như trước nữa.
Ngày một số anh em chúng tôi được trả lại tự do (1985) những người công
an trẻ đến chia tay bằng một câu nói cảm động: “Thôi các anh về mạnh
khỏe rồi đi ngoại quốc. Chúng tôi thì còn ở đây chưa biết đến bao giờ.”
Ngay lúc đó chúng tôi chưa nắm bắt được thông
điệp “rồi đi ngoại quốc” nhưng chúng tôi hiểu ngay rằng những thanh
niên Cộng Sản đó đã bắt đầu tỉnh ngộ sau thời gian mấy năm được chúng
tôi “cải tạo.”
III-Chiến dịch giải thoát tù “cải tạo”
Có một thời gian, công an trại thường chỉ mặt chúng tôi và hăm dọa nhiều
lần: “Nếu bọn Mỹ không chịu bồi thường 3 tỷ 2 thì các anh sẽ còn cải
tạo mút mùa.” Câu hăm dọa này không làm chúng tôi lo sợ mà, trái lại,
làm chúng tôi mừng thầm vì đoán rằng có thể ở
bên ngoài xã hội đang diễn ra một cuộc thương lượng giữa Hoa Kỳ và Việt
Cộng để giải thoát chúng tôi khỏi cảnh tù đày. Cho dù đây chỉ là một hy
vọng rất mong manh nhưng chúng tôi cứ bám víu lấy nó như người sắp chết
đuối vớ được cọc, để có lý do và can đảm
tiếp tục cuộc sống.
Thế rồi, không bao lâu sau, sự ước đoán của chúng tôi được thân nhân vào
thăm xác nhận là đúng. Từ đó, trong lòng chúng tôi, ngày nào cũng như
mở hội. Hy vọng được về sum họp với gia đình có nhiều triển vọng trở
thành sự thật.
Tôi được trả tự do vào cuối năm 1985, sau 10 năm 4 tháng 10 ngày bị Cộng
Sản bỏ tù. Hội nhập lại vào xã hội bên ngoài, tôi được biết vào năm
1976, Kissinger đã tuyên bố: “Hoa Kỳ đang chuẩn bị bình thường hóa bang
giao với Việt Nam.” Việc bình thường hóa bang
giao không thành vì trong cuộc đàm phán ở Paris vào đầu năm 1977 Hà Nội
khăng khăng đòi Hoa Kỳ phải trả $3,250 triệu để bồi thường chiến tranh.
Lẽ cố nhiên là Hoa Kỳ bác bỏ đòi hỏi vô lý đó vì Hà Nội đã không tôn
trọng Hiệp Định Paris năm 1973.
Nền kinh tế của Việt Nam mỗi ngày một sa sút. Sự vô hiệu của kinh tế
hoạch định và tình trạng sa lầy trong chiến tranh Cambodia khiến chế độ
Hà Nội đứng trên bờ vực thẳm. Trung Cộng đã trở thành thù nghịch còn
Liên Xô thì cũng đang gặp khó khăn nên không biết
nương tựa vào ai. Hoa Kỳ là sinh lộ duy nhất còn lại. Làm găng không
được, Hà Nội bắt đầu đấu dịu.
Đầu thập niên 1980, cả Phạm Văn Đồng lẫn Nguyễn Cơ Thạch đều bắn tiếng
là sẽ thả tù “cải tạo” nếu Hoa Kỳ tiếp nhận. Hà Nội dùng tù “cải tạo”
như phương tiện mặc cả để xin viện trợ của Hoa Kỳ. Hoa Thịnh Đốn đáp ứng
và diễn tiến của chiến dịch giải thoát tù “cải
tạo” được ghi nhận như sau:
-Ngày 11 Tháng Chín, 1984, Ngoại Trưởng George Schultz chính thức yêu
cầu Hà Nội trả tự do và cho phép các tù nhân chính trị được định cư tại
Hoa Kỳ. Ba tuần sau Tổng Thống Reagan gửi văn thư chính thức đến các Bộ
Ngoại Giao, An Sinh Và Tư Pháp về việc thâu
nhận những người tù “cải tạo” Việt Nam.
Hoa Kỳ đồng ý gặp Đại Sứ Võ Đông Giang của Hà Nội tại Nữu Ước. Cuộc đàm phán tiến hành trong bí mật.
-Tháng Bảy, 1988, phái đoàn Robert Funseth, phụ tá thứ trưởng Ngoại Giao
Hoa kỳ, đi Hà Nội họp với phụ tá bộ trưởng Ngoại Giao Việt Cộng Trần
Quang Cơ để bàn về việc trả tự do cho tù chính trị và đưa họ đi định cư
tại ngoại quốc.
-Ngày 30 Tháng Bảy, 1989, ông Robert Funseth và Vũ Khoan, thứ trưởng
Ngoại Giao Việt Cộng, ký kết tại Hà Nội văn kiện về việc định cư tù “cải
tạo.”
Qua thỏa hiệp này 3,000 tù “cải tạo” và gia đình đã đến Hoa Kỳ trong
những tháng đầu tiên của năm 1990. Chương trình định cư này trù liệu đưa
ra nước ngoài 400,000 người thì 20% đã đến bến tự do năm 1990, 30% năm
1991, 30% năm 1992, 10% năm 1993 và 10% còn
lại vào những năm kế tiếp.
Dựa theo các tài liệu đáng tin cậy người ta cũng được biết là trong số
quân nhân VNCH được sang Mỹ định cư sau thời gian cải tạo thì 61% là cấp
úy, 35% là cấp tá và tướng và 4% là viên chức chính phủ.
Con số những người chết trong các trại “cải tạo” chưa được xác định là
bao nhiêu. Tài liệu của Khu Hội Tù Nhân Chính Trị Hawaii, thiết lập ngày
20 Tháng Tư, 1993, đưa ra một con số rất thiếu sót là 587 người. Đây
chỉ là một phần nhỏ của số “tử vong vì cải tạo”
trong thực tế.
Cũng theo một tài liệu khác chưa đầy đủ thì số trại “cải tạo” CSVN thiết
lập trên toàn quốc sau năm 1975 là 80 trại bao gồm cả hai trại ở các
đảo Côn Sơn và Phú Quốc).
Quyết định của Cộng Sản Việt Nam đưa quân cán chính VNCH đi “cải tạo”
lâu dài sau năm 1975 là một sai lầm trầm trọng. Sau khi chiếm miền Nam,
đáng lý ra Hà Nội phải biết lợi dụng thời kỳ vàng son này để hòa hợp hòa
giải dân tộc và xây dựng tương lai phồn thịnh
cho đất nước.
Giữa Tháng Năm, 1975, bộ trưởng ngoại giao năm nước ASEAN họp thường
niên tại Kuala Lumpur đã bày tỏ ý muốn thiết lập bang giao với các nước
Đông Dương. Trong thông cáo chung ngày 24 Tháng Bảy, 1975, Phi Luật Tân
và Thái Lan minh định rõ là các căn cứ quân
sự của nước ngoài trong khu vực chỉ là tạm thời và khối SEATO sẽ giải
tán.
Vào thời gian đó Nhật cũng trù liệu một ngân khoản $1,600 triệu để giúp
năm nước ASEAN và ba nước Đông Dương xây dựng khu thịnh vượng chung Đông
Nam Á. Tiếp theo, Tháng Tám, 1977, Nhật lại kêu gọi sự hợp tác thân hữu
giữa các nước trong vùng kể cả Miến Điện,
và hứa viện trợ $5 tỷ cho kế hoạch phát triển Đông Nam Á thành một khu
vực phồn vinh.
Sau khi gia nhập Liên Hiệp Quốc, Việt Nam còn được gia nhập Quỹ Tiền Tệ
Quốc Tế với một khoản vay mượn đầu tiên là $35 triệu. Ngân Hàng Thế Giới
cũng xúc tiến kế hoạch giúp đỡ Việt Nam phát triển kinh tế thời hậu
chiến. Thừa kế chỗ trống của VNCH, Hà Nội còn
là hội viên của ngân hàng phát triển Á Châu.
Trong bối cảnh đó nếu không có chính sách “cải tạo” sai lầm thì nhân dân
hai miền Nam Bắc đã cùng dồn nỗ lực vào việc hàn gắn vết thương chiến
tranh, thực hiện việc hòa hợp hòa giải dân tộc để nhanh chóng đưa đất
nước đến cảnh phú cường.
Bị Hoa Kỳ giăng bẫy CSVN đã xé bỏ Hiệp Định Paris và xâm chiếm miền Nam
để rồi liền sau đó lại bị Trung Cộng giăng bẫy nhử sang Cambodia và bị
sa lầy ở đó. Hậu quả của những quyết định mù quáng này là một nước Việt
Nam kiệt quệ và tụt hậu, cam tâm làm chư hầu
một lúc cho hai thế lực thù địch. Cắt đất dâng Trung Quốc để duy trì
mạng sống chính trị và quỳ gối ôm chân Hoa Kỳ để kiếm miếng ăn. Chưa bao
giờ trong lịch sử dân tộc lại có một thời kỳ nhục nhã như hiện nay.
Đối với Hoa Kỳ, bỏ rơi miền Nam Việt Nam trong trận đồ quốc tế để thắng
Liên Xô và làm tan rã khối Cộng Sản là một vấn đề chiến lược. Tiến hành
chiến dịch giải thoát tù “cải tạo” Việt Nam để họ được sang sinh sống và
đoàn tụ tại Hoa Kỳ là một vấn đề của lương
tâm. Đứng về phương diện quyền lợi của Hiệp Chúng Quốc mà xét thì trong
cả hai việc làm này Hoa Kỳ đều khôn ngoan và thắng lợi. (Nguyễn Cao Quyền)
Nguồn : https://www.nguoi-viet.com/cuu-chien-binh/trai-cai-tao-cua-csvn-sau-nam-1975/
No comments:
Post a Comment