THANH
QUANG, RFA 27.402009
Thảm cảnh
trên Biển Đông có lẽ khó – nếu không muốn nói là không bao giờ - nhạt nhoà trong
ký ức của thuyền nhân Việt Nam, khi những chiếc thuyền mong manh đưa họ vượt
trùng dương tìm đến bến bờ tự do sau biến cố 30 Tháng Tư 1975 hầu như là thường
xuyên gặp nạn.
Mỗi năm cứ
mỗi lần đến thời điểm 30 Tháng Tư là người Việt tị nạn tại hải ngọai không khỏi
bùi ngùi nhớ lại thân nhân, bạn bè hay chính mình đã trải qua những chuyến vượt
biển thập tử nhất sinh.
*Thảm cảnh
trên Biển Đông
Ngoài
khỏang một triệu người may mắn đến được những nơi muốn đến, thì cũng chừng ấy số
người đã vĩnh viễn ở lại dưới lòng biển cả. Riêng với những thuyền nhân sống sót,
thì không ít người gặp phải thảm cảnh ở biển khơi, tiêu biểu nhất là bị bão, hải
tặc hay tàu chết máy.
Chẳng hạn
như, chị Nguyễn Thị Hoa Hương, hiện đang định cư tại Hoa Kỳ, đã ra sức tìm đến
bến bờ tự do hồi năm 1989 và gặp nạn, như chị mô tả:
"Mình
không có chỗ nằm, mình chỉ ngồi mà co hai chân lại, ngồi đủ chỗ thôi. Lâu lâu
mình duỗi được cái chân thôi chứ không có được nằm. Đó là một kỷ niệm mà em
không bao giờ quên khi mà tàu đi 7 ngày trên Thái Bình Dương thì đã bị bão biển
rất là lớn và đã đánh tan chiếc tàu ra, chỉ còn lại thân chiếc tàu, còn đầu tàu
và đuôi tàu thì bị đứt ra.
Trong cơn
nguy cập đó thì người ta đã chuyển tất cả mọi người vô giữa thân của con tàu.
Lúc bấy giờ sự chết kể như 90% rồi, tại vì bão kéo dài mấy ngày trời liên tục.
Con tàu không còn bộ phận lái gì hết, tự con tàu trôi đi thôi. Trong mấy ngày
như vậy thì lương thực hết rồi, mọi người bắt đầu nhịn đói, chỉ có những giọt
nước để dành lại và mọi người chia nhau ra để mà uống.
Có những
tiếng la khóc bởi vì sự chết đã đột tới (khóc). Bắt đầu có những người bị kiệt
sức quá mà bắt đầu xỉu, trong đó cũng có em mê man không biết gì hết, chỉ nhớ là
những người xung quanh đọc kinh cầu xin nhận cho nếu mà có bị chết thì xin cho
linh hồn được siêu thoát một cách nhẹ nhàng.
Trong lúc
trôi như vậy thì một sự may mắn đến với tất cả những con người trên tàu đó là
được tàu của Hạm Đội VII Mỹ đang tập trận ở Thái Bình Dương cứu vớt. Khi cứu lên
sàn tàu thì các phụ nữ và trẻ em đều vô phòng cấp cứu bởi vì đã bị kiệt sức quá
rồi, không còn sự sống.
Một kỷ
niệm mà nếu những ai đi con tàu đó thì chắc không bao giờ quên là các người Mỹ
họ đã săn sóc, họ điều trị những người chết đi sống lại, cho phục hồi sức khoẻ
rồi mới bắt đầu đưa vô Thái Lan. Trại đó là trại Banatnikhon. Em ở đó là gần 9
năm."
*Tàn ác &
Kinh hoàng
Một thảm
cảnh khác trên Biển Đông có liên quan đến chị Lê Thị Sen, hiện cũng đang ở Mỹ.
Tàu chị Sen gặp cướp biển như chị cho biết :
"Trên
đường vượt biển thì gặp cướp biển. Ở trên tàu nó thả canô xuống qua tàu mình.
Mấy người đàn bà con gái bị họ hãm hiếp và họ định đập cho tàu mình chìm nữa.
Tiền bạc vòng vàng ai mà có đều nộp cho họ hết. Khi bị cướp xong chạy được một
hồi thì tới dàn khoan của Mã Lai. Dàn khoan nó mới kéo tàu vô. Nếu mà không gặp
dàn khoan đó thì chắc chìm chết rồi vì tối hôm đó sóng gió quá chừng, mà tàu thì
cũng nhỏ nữa, giống như mấy chiếc thuyền đánh cá, mà ở dưới tàu là 126 người nằm
sát nhau. Có nhiều đứa bé nó ói quá con mắt trắng dờ tưởng như nó chết rồi."
Ngược dòng
thời gian hơn nữa, hồi năm 1979, bà Kim Liên, hiện định cư tại Bỉ, đã từ Vũng
Tàu vượt trùng dương đến Indonesia. Nhưng thảm cảnh Biển Đông cũng không dung
tha gia đình nữ thuyền nhân ấy:
“Trên
đường biển cả trời mưa dông gió, đã vào nhiều đảo nhưng họ không nhận, gặp nhiều
tàu cầu cứu không vớt. Cuộc hành trình lênh đênh trên biển cả đã 13 ngày, chúng
tôi gặp một chiếc tàu đậu ở biển khơi mà chúng tôi cứ nghĩ đấy là một hòn đảo.
Lúc đêm
thì mình thấy như vậy, đến 8 giờ sáng thì trông nó lù lù ra là một cái tàu, thì
ra cái tàu dầu nó đậu ở đó, ở biển khơi đó. Chúng tôi cố chạy vào cầu cứu, họ
chẳng vớt, và thuyền trưởng ra lệnh cho thợ máy nhổ neo chạy. Vì chiếc tàu nó
lớn, chân vịt nó quay, nước xoáy quá mạnh và nó lôi kéo tàu chúng tôi vào chân
vịt. Cánh quạt chém tàu tôi hai phát, úp lật con tàu. Mọi người tung xuống biển
vì tàu bị bể ra rồi.
Lúc đó nó
chổng lên, mới chìm phân nửa, còn nổi phân nửa. Người nào biết bơi thì bơi vào
trong chiếc tàu vì nó chưa chìm hết thì họ cũng bám vào đấy. Người nào khoẻ thì
đi cứu những người không biết bơi, lôi kéo nhau vào đó, bám chung quanh.
Tàu làm
cho chúng tôi bị chìm nó bỏ đi nửa tiếng gì đó. Tàu này của nước Libya. Tôi thấy
nó thả 2 cái bo-bo xuống, nó đi vớt chúng tôi. Khi nó vớt thì cũng đã chết hết
11 người rồi. 68 người chết hết 11 người, nhưng mà vớt được 3 người, nước cuốn
đi 8 người trôi đâu mất rồi, trong đó có con gái tôi."
*Hết đường
chọn lựa
Và một
cảnh vô cùng đau xót và kinh hoàng đã xảy đến cho một chiếc tàu phát xuất từ
Saigòn hồi năm 1978 chở theo hơn 100 người, khi chỉ có 43 người đến được bến bờ.
Chị Kim Chi kể lại câu chuyện thương tâm này:
Chị Kim
Chi: Tại lúc đó đói quá thì có người trước chết họ mới nói là tại sao không ăn
thịt người để sống. Thì người đó chết và người đó là người bị ăn đầu tiên để
nuôi vợ và con họ được sống sót. Thì ý tưởng đó bắt đầu từ lúc đó, sau đó thì
những người khác họ thấy như vậy họ mới bắt đầu thôi.
Thanh
Quang : Thưa chị, xin lỗi chị. Chị ở trong chuyến tàu đó, phải không?
Chị Kim
Chi : Dạ.
Thanh
Quang : Thưa, như vậy chị có ăn thịt người không, do hoàn cảnh bắt buộc ?
Chị Kim
Chi : Có chớ.
Thanh
Quang : Cái cảm giác của chị lúc đó như thế nào ?
Chị Kim
Chi : Nói đúng ra thì cũng ghê chứ. Tại vì nói chung là trong lúc người ta đói
quá thì hình như là người ta không còn lý trí nữa nhiều để mà suy xét nữa.
Khi nó vớt
thì cũng đã chết hết 11 người rồi. 68 người chết hết 11 người, nhưng mà vớt được
3 người, nước cuốn đi 8 người trôi đâu mất rồi, trong đó có con gái tôi.
Thanh
Quang : Dạ. Như vậy là đi bao lâu ngày mà rồi gặp nạn như vậy, thưa chị ? Tàu đó
có mấy người ?
Chị Kim
Chi : Tàu đi cũng đông lắm, anh. 143 người tất cả nhưng mà chỉ còn sống sót 34
người.
Thanh
Quang : Tàu phát xuất từ đâu, thưa chị ?
Chị Kim
Chi : Dạ, từ Sài Gòn.
Thanh
Quang : Đi bao lâu ?
Chị Kim
Chi : Đi khoảng 65 ngày.
Thanh
Quang : Lâu như vậy bởi lý do ra sao, thưa chị ?
Chị Kim
Chi : Lúc đó còn bé thì cũng không nhớ rõ nữa, nhưng nếu không lầm thì chân vịt
tàu bị quấn lưới, bị gãy, không nhúc nhích được nữa nên tàu cứ lênh đênh thôi,
thì nó cứ lênh đênh trên biển vậy đó.
Thanh
Quang : Dạ.
Chị Kim
Chi : Rồi cho tới ngày nó mắc cạn tấp vô đảo. Không phải là cái đảo, nó thuộc
dạng đảo ngầm của Đài Loan. Cái đảo đó nằm giữa biển, khi nước biển dâng lên thì
như là cái biển vậy thôi tức cái niveau của nó bằng mặt nước biển, nhưng khi nó
tụt xuống thì xung quanh mình là biển thì tàu mình bị tụt xuống nhưng mà nước
vẫn còn khoảng tới đầu gối, tức là cạn nhất vẫn tới đầu gối. Nói là cái đảo thì
cũng không hẳn nhưng mà nó là cái đảo, đảo giữa lòng biển.
Thanh
Quang : Dạ rồi tất cả thuyền nhân một trăm mấy chục người ở trên tàu đó rồi dần
dà cạn lương thực, cạn thức ăn và thức uống, có phải không ạ?
Chị Kim
Chi : Thì nói chung là vậy. Tại vì tàu đi đâu có dự định đi tới mấy chục ngày
như vậy, thì họ mới không đủ thức ăn rồi mới bắt đầu đói khát này kia rồi mới
sanh ra cái đó. Nói chung, người đầu tiên là ông cậu của mình.
Ngày xưa
ổng là một nhà giáo nhưng khi ổng nhìn thấy con ổng đói rồi vợ ổng đói như vậy
đó, lúc đó ổng cũng yếu sức lắm, ổng đói lã rồi, tức là ổng gần chết rồi, ổng
mới nói là sau khi ổng chết thì hãy dùng thịt của ổng mà cho con ổng ăn với vợ
ổng ăn đi để mà nuôi sống được vợ con ổng. Chính vì như vậy cho nên khi ổng chết
rồi thì mới lấy ý tưởng của ổng để mà bắt đầu ăn để nuôi sống mình rồi nuôi sống
vợ con ổng luôn chứ không phải một mình vợ con ổng không đâu.
Rồi những
người trong tàu, những gia đình khác họ thấy như vậy, lúc đầu thì họ cũng chửi
rủa, phản đối dữ lắm, tại vì họ nói tàn nhẫn, vô nhân đạo, thế này thế nọ tùm
lum hết. Nhưng mà qua một đêm như vậy, sáng ra thì họ ăn căp hết trơn, tức là
người của ổng chỉ còn là bộ xương thôi. Người ta chửi thì vẫn chửi nhưng người
ta ăn cắp thì người ta vẫn ăn cắp thịt của ổng để người ta ăn.
Thanh
Quang : Ăn sống như vậy ?
Chị Kim
Chi : Thì đó là cái ý tưởng đầu tiên của ổng đó.
Thanh
Quang : Rồi sau đó những người khác tiếp tục, sắp hấp hối rồi chết đi thì những
người sống còn lại cũng lóc thịt họ ăn?
Chị Kim
Chi : Thì những người đó, nói chung là gia đình nào thì ăn thân nhân gia đình
đó. Không phải là mình được ăn tùm lum đâu, tại vì không phải là ai cũng ăn được
đâu. Đa số những người mà họ chết trong gia đình thì họ mới được quyền dành xác
đó mà ăn thôi chớ không phải mạnh ai mà nấy ăn đâu. Hổng phải người ta chết mà
mình đè ra mà ăn đâu.
Thanh
Quang : Thế thì những người trong gia đình không có người chết đói thì làm sao
họ sống ?
Chị Kim
Chi : Thì họ xin. Có nhiều phương pháp lắm: xin, ăn cắp. Tại vì xác chết đâu
phải như miếng đồ ăn mà cất vô tủ mà xác chết chỉ nằm ở đó, sau một đêm nhiều
khi mình ngủ dậy thì họ ăn cắp hết rồi.
Thanh
Quang : Thưa chị, lúc lóc thịt đó như vậy thì họ có nấu nướng gì không ?
Chị Kim
Chi : Lúc đó họ bắt dầu nạy gỗ tàu lên làm củi nấu chứ.
Thanh
Quang : Dạ.
Chị Kim
Chi : Những sàn gỗ của thân tàu thì họ bắt đầu dùng cái đó để nấu nướng, nhưng
mà riết rồi cũng không còn nữa, tại vì nếu mà họ cứ nấu thì không còn chỗ nằm,
với lại một phần nữa là thời gian hình như cuối cùng nếu không lầm thì giống như
sống đánh cũng nhiều thành ra mất lửa. Không có lửa nên trong một khoảng thời
gian có người họ ăn sống.
Thanh
Quang : Dạ.
Chị Kim
Chi : Rồi sau đó có tàu đến cứu kịp. Nói chung tình trạng đó kéo dài khoảng mười
mấy ngày như vậy thì về sau có tàu đến rước mới thôi.
Thanh
Quang : Khi có tàu đến rước thì số người trên tàu còn 34 người như chị nói hồi
nãy, phải không?
Chị Kim
Chi : Không. Không. Lúc đó còn 64 người, nhưng mà tại vì xui là gặp tàu đánh cá
Đài Loan nó thuộc dân tham lam, tức là khi nó gặp người còn sống thì nó rước
nhưng với điều kiện là nó bắt phải nộp tiền cho nó. Một đầu người là 7 chỉ vàng
thì nó mới rước.
Mọi người
đồng ý đóng tiền cho nó. Đến lúc đóng xong thì nó mới nảy ra lòng tham. Hầu như
nó cảm thấy người Việt mình giàu, có tiền, nên nó mới nảy ra ý định thay vì trên
con đường về từ cái đảo chìm này cho tới đất liền là khoảng 3 ngày thôi nhưng nó
kéo dài ra tới 17 ngày bằng cách là nó cho tiếng máy tàu chạy giống như mình
tưởng là tàu đang chạy mà thực sự tàu đứng tại chỗ.
Trong vòng
17 ngày như vậy người ta bắt đầu đói rồi người ta chết từ từ. Nó cũng không cho
ăn. Nó tàn nhẫn lắm tại vì nó nghĩ là mình có tiền, thành ra những ai muốn ăn
thì phải trả tiền cho nó. Nó cũng có một bữa cơm chính thức, tức là bữa đó nó
cho ăn cháo. Ăn cháo nhưng mà cháo trắng thôi, không có muối, không có thịt,
không có nước mắm, không có gì hết.
Nhưng mà
nếu ai muốn thêm một cái gì thì phải bỏ tiền ra, thành ra nó kiếm tiền qua cái
lợi nhuận đó. Rồi đến lúc nó cảm thấy người ta kiệt quệ không còn tiền và cũng
không còn sức nữa, hầu như nó cũng không quết định cho mình về đất liền, tại vì
lúc đó có thể nó tính ém luôn chuyện đó, nó cho người ta chết từ từ để nó khỏi
đưa về.
Nhưng mà
xui hôm đó tàu bị nổ tại vì gas bị xì làm nổ cả tàu và tàu bốc cháy thì cũng làm
cháy nhiều người lắm. Họ bị phỏng nặng và lúc đó tàu bị chìm xuống, nước vô.
Tất cả tai nạn đó xảy ra cũng một lúc trong vòng tích tắc, tức là vừa bị cháy
vừa bị chìm, thế là ông thuyền trưởng sợ quá nên lúc đó ổng mới đánh điện về
trong đất liền để xin viện trợ hay là xin đưa người vô mà mình không hiểu nữa.
Thì lúc đó Đài Loan mới chấp nhận cho vô đất liền.
Trong tình
trạng nửa sống nửa chết nên không có ai tố cáo cũng chẳng có ai thưa kiện, tất
cả nằm trong bệnh viện hết. Được vô nằm trong bệnh viện trong gần 2 tháng trời
Về tới Đài
Trung thì cảnh sát ra, rồi xe cứu hoả, xe cứu thương ra tùm lum hết. Tại vì lúc
đó mấy người chết vì bị phỏng nặng quá thì nó mới đêm vô bệnh viện.
Lúc đó
cảnh sát mới bắt đầu điều tra và họ nói là khi chủ tàu đánh điện tín gì đó kêu
là 64 người mà tại sao bây giờ còn 34 người, thì lúc đó họ mới bắt đầu điều tra
ổng, bắt ổng ở tù, tại vì lúc đó họ nghi ngờ. Trong tình trạng nửa sống nửa chết
nên không có ai tố cáo cũng chẳng có ai thưa kiện, tất cả nằm trong bệnh viện
hết. Được vô nằm trong bệnh viện trong gần 2 tháng trời, lúc ra viện thì mới về
trại tị nạn, lúc đó thì phái đoàn Mỹ mới xuống để điều tra.
Vì có
tuyên thệ để đi Mỹ nên họ mới bắt đầu điều tra thì họ mới bắt đầu biết, từ cái
chi tiết lúc đó mới lòi ra chuyện ăn thịt người.
Thanh
Quang : Trên đây là lời kể của chị Kim Chi, hiện định cư tại Vương Quốc Bỉ về
hành trình vượt biển tìm tự do đầy rẫy cam go sau biến cô 30/4/1975.
No comments:
Post a Comment