Sau khi bác sỹ Yersin đặt chân lên cao nguyên Lâm Viên, một số công trình đã được xây dựng. Song vì lý do khủng hoảng tài chính và nhiều khó khăn khác nên khu vực này đã bị “quên lãng” trong nhiều năm. Đến năm 1921, Chính quyền Pháp mới khởi động lại kế hoạch xây dựng đường sắt lên cao nguyên Lâm Viên. Tuyến đường sắt răng cưa này hoàn thành vào năm 1931, đánh dấu bước khởi đầu cho phát triển du lịch tại đây. Năm 1923, bản đồ quy hoạch Đà Lạt của kiến trức sư Hébra được phê duyệt. Sau đó, rất nhiều công trình xây dựng được thực hiện tại thành phố xinh đẹp, thơ mộng này… Đà Lạt trở thành nơi nghỉ mát lớn nhất Đông Dương thu hút nhiều du khách.
Trung tâm Đà Lạt (Theo đồ án của KTS J. LAGISQUET)
Tiền cảnh : Giải trí trường, câu lạc bộ, vườn hoa
Trung cảnh : Văn phòng Chính phủ trung ương và bến đậu xe
Hậu cảnh : Trường trung học Yersin
Tiền cảnh : Văn phòng Chính phủ trung ương
Trung cảnh : Giải trí trường và câu lạc bộ; bên trái : dinh Toàn quyền và vườn hoa
Hậu cảnh : Khách sạn mới, trung tâm văn hóa, khách sạn Langbian Palace, nhà thờ và chợ mới
Tác giả đề cập đến quá trình lịch sử hình thành Đà Lạt từ năm 1893 đến 1932. Trong suốt 40 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt đã có nhiều thay đổi. Thành phố Đà Lạt đã được quy hoạch. Giao thông đường bộ và đường sắt được cải thiện rõ rệt.
Trong bản đồ quy hoạch và mở rộng Đà Lạt năm 1932 đã có kế hoạch biến Đà Lạt thành khu nghỉ mát trên núi đã được thực hiện.
“Về vị trí, Đà Lạt nằm giữa Nam Kỳ và Nam Trung Kỳ, gần Cao Miên (Cambodge) và Bắc Lào và chỉ cách biển 150 km theo đường chim bay. Từ Sài Gòn lên Đà Lạt chỉ mất 5 giờ đi ô tô… Giao thông từ Đà Lạt lên cao nguyên Lâm Viên, sang Campuchia, Lào, xuống sông Mê Kông đều thuận lợi. Chỉ duy có Bắc Kỳ là nằm xa Đà Lạt.”
Để đi ra biển, từ Đà Lạt người ta có thể đi qua Sài Gòn. Tuy nhiên, đường sắt Sài Gòn-Đà Lạt khá xa và tốn kém. Trong khi đó, người ta có thể ra biển từ vịnh Cam Ranh, một nơi tuyệt đẹp, kín đáo, an toàn và dễ phòng thủ.
Ngoài yếu tố tự nhiên, khi lập thành phố, nhân tố con người vẫn mang tính quyết định… Điều quan trọng nhất là nguyện vọng và sự bền bỉ của con người. Đà Lạt, cũng như các thành phố khác, phụ thuộc chủ yếu vào nguyện vọng của con người”.
Toàn quyền Jean Decoux ngay sau khi mới nhậm chức (1940) . Ông đã giao cho kiến trúc sư Lagisquet - trưởng phòng kiến trúc và quy hoạch đô thị - thiết lập đồ án chỉnh trang và mở rộng Đà Lạt.
Sau 20 năm kể từ đồ án quy hoạch lần đầu được thông qua, thành phố Đà Lạt được quy hoạch và chỉnh trang theo Nghị định của Toàn quyền Đông Dương ngày 26/4/1943. Theo bản đồ quy hoạch, khu trung tâm Đà Lạt được chia thành 15 khu: Dinh Toàn quyền Đông Dương, Văn phòng, sòng bạc, khách sạn, trung tâm văn hóa và thư viện, ngân hàng, trung tâm thương mại châu Âu, nhà thờ, Sở cảnh sát, trung tâm hành chính địa phương, chợ, trung tâm thương mại bản ngữ, khách sạn thành phố, đạo (trụ sở của cơ quan quản lý bản xứ), rạp chiếu bóng.
*
Đến năm 1945, Đà Lạt đã trở thành một thành phố tuyệt đẹp của vùng Viễn Đông lúc bấy giờ.
Nhà bác sỹ Yersin ở Đà Lạt
Đà lạt 1920
Bản đồ quy hoạch Đà Lạt những năm 20
Ga Đà Lạt 1925
Đà Lạt 1928
Chợ Đà Lạt 1940
Khách sạn Novotel 1948
Nhà thờ Con Gà 1948
Hồ Xuân Hương 1950
Đường Duy Tân 1950
Chợ Đà Lạt 1953
Cầu ông Đạo 1957
Đà Lạt 1968
Đà Lạt 1970
Palace hotel 1971
Ráng chiều buông xuống
Ga Đà Lạt 1948
Khu Hòa Bình - Đà lạt 1940
Đường Hàm Nghi 1941
Đập suối Vàng 1945
Đường xe lửa bánh răng ở Đà Lạt
Thác Liên Khương 1926
Hồ Xuân Hương 1950
Nhà thờ Tin lành 1948
Đà Lạt nhìn từ hướng Bắc
Thác Cam Ly
Khách Sạn Palace nhìn từ trên cao 1931
Xe lửa Đà Lạt
Bản đồ Đà Lạt xưa
Khách sạn DuLac đầu tiên của Đà Lạt trước năm 1917
Làng thượng ( Đà Lạt ) trong lòng hồ khi chưa có nước trước 1917
Khách sạn Palace ( Đà Lạt ) năm 1922
Rừng thông Đà Lạt năm 1925
Cổng Sở trà Cầu Đất (Đà Lạt) năm 1925
Ga Đà Lạt 1925
Một đường phố ở Đà-Lạt năm 1928
Tháp nước và nhà máy đèn Đà-Lạt năm 1928
Bưu điện Đà Lạt năm 1930
Thành phố Đà Lạt năm 1930
Đường Tản Đà 1930
Khác sạn An Nam 1930
Nhà thờ Con Gà 1930
1930-Tháp-chuông-Lycée
1940- Bài thơ Hồ Than Thở
Chợ Đà Lạt 1940
No comments:
Post a Comment