ĐÀ LẠT THỜI PHÁP THUỘC


Sau khi bác sỹ Yersin đặt chân lên cao nguyên Lâm Viên, một số công trình đã được xây dựng. Song vì lý do khủng hoảng tài chính và nhiều khó khăn khác nên khu vực này đã bị “quên lãng” trong nhiều năm. Đến năm 1921, Chính quyền Pháp mới khởi động lại kế hoạch xây dựng đường sắt lên cao nguyên Lâm Viên. Tuyến đường sắt răng cưa này hoàn thành vào năm 1931, đánh dấu bước khởi đầu cho phát triển du lịch tại đây. Năm 1923, bản đồ quy hoạch Đà Lạt của kiến trức sư Hébra được phê duyệt. Sau đó, rất nhiều công trình xây dựng được thực hiện tại thành phố xinh đẹp, thơ mộng này… Đà Lạt trở thành nơi nghỉ mát lớn nhất Đông Dương thu hút nhiều du khách.

[​IMG]


Trung tâm Đà Lạt (Theo đồ án của KTS J. LAGISQUET)
Tiền cảnh : Giải trí trường, câu lạc bộ, vườn hoa
Trung cảnh : Văn phòng Chính phủ trung ương và bến đậu xe
Hậu cảnh : Trường trung học Yersin
[​IMG]
Tiền cảnh : Văn phòng Chính phủ trung ương
Trung cảnh : Giải trí trường và câu lạc bộ; bên trái : dinh Toàn quyền và vườn hoa
Hậu cảnh : Khách sạn mới, trung tâm văn hóa, khách sạn Langbian Palace, nhà thờ và chợ mới
Vào những năm 30 của thế kỷ 19, báo chí đã đề cập rất nhiều về vấn đề đặt thủ đô của Liên bang Đông Dương ở Đà Lạt. Vào thời điểm đó, trụ sở của Phủ Toàn quyền Đông Dương đặt tại Hà Nội. Tuy nhiên trên thực tế, Toàn quyền Đông Dương vẫn thường làm việc tại cả 3 thành phổ (Sài Gòn, Hà Nội và Đà Lạt).

Tác giả đề cập đến quá trình lịch sử hình thành Đà Lạt từ năm 1893 đến 1932. Trong suốt 40 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt đã có nhiều thay đổi. Thành phố Đà Lạt đã được quy hoạch. Giao thông đường bộ và đường sắt được cải thiện rõ rệt.

Trong bản đồ quy hoạch và mở rộng Đà Lạt năm 1932 đã có kế hoạch biến Đà Lạt  thành khu nghỉ mát trên núi đã được thực hiện.

“Về vị trí, Đà Lạt nằm giữa Nam Kỳ và Nam Trung Kỳ, gần Cao Miên (Cambodge) và Bắc Lào và chỉ cách biển 150 km theo đường chim bay. Từ Sài Gòn lên Đà Lạt chỉ mất 5 giờ đi ô tô… Giao thông từ Đà Lạt lên cao nguyên Lâm Viên, sang Campuchia, Lào, xuống sông Mê Kông đều thuận lợi. Chỉ duy có Bắc Kỳ là nằm xa Đà Lạt.”

Để đi ra biển, từ Đà Lạt người ta có thể đi qua Sài Gòn. Tuy nhiên, đường sắt Sài Gòn-Đà Lạt khá xa và tốn kém. Trong khi đó, người ta có thể ra biển từ vịnh Cam Ranh, một nơi tuyệt đẹp, kín đáo, an toàn và dễ phòng thủ.

Ngoài yếu tố tự nhiên, khi lập thành phố, nhân tố con người vẫn mang tính quyết định… Điều quan trọng nhất là nguyện vọng và sự bền bỉ của con người. Đà Lạt, cũng như các thành phố khác, phụ thuộc chủ yếu vào nguyện vọng của con người”.

Toàn quyền Jean Decoux ngay sau khi mới nhậm chức (1940) . Ông đã giao cho kiến trúc sư Lagisquet - trưởng phòng kiến trúc và quy hoạch đô thị - thiết lập đồ án chỉnh trang và mở rộng Đà Lạt.

Sau 20 năm kể từ đồ án quy hoạch lần đầu được thông qua, thành phố Đà Lạt được quy hoạch và chỉnh trang theo Nghị định của Toàn quyền Đông Dương ngày 26/4/1943. Theo bản đồ quy hoạch, khu trung tâm Đà Lạt được chia thành 15 khu: Dinh Toàn quyền Đông Dương, Văn phòng, sòng bạc, khách sạn, trung tâm văn hóa và thư viện, ngân hàng, trung tâm thương mại châu Âu, nhà thờ, Sở cảnh sát, trung tâm hành chính địa phương, chợ, trung tâm thương mại bản ngữ, khách sạn thành phố, đạo (trụ sở của cơ quan quản lý bản xứ), rạp chiếu bóng.
*
Đến năm 1945, Đà Lạt đã trở thành một thành phố tuyệt đẹp của vùng Viễn Đông lúc bấy giờ.

[​IMG]
Nhà bác sỹ Yersin ở Đà Lạt
[​IMG]
Đà lạt 1920
[​IMG]
Bản đồ quy hoạch Đà Lạt những năm 20
[​IMG]
Ga Đà Lạt 1925

[​IMG]
Đà Lạt 1928
[​IMG]
Chợ Đà Lạt 1940
[​IMG]
Khách sạn Novotel 1948
[​IMG]
Nhà thờ Con Gà 1948

[​IMG]
Hồ Xuân Hương 1950
[​IMG]
Đường Duy Tân 1950
[​IMG]
Chợ Đà Lạt 1953
[​IMG]
Cầu ông Đạo 1957
[​IMG]
Đà Lạt 1968
[​IMG]
Đà Lạt 1970
[​IMG]
Palace hotel 1971
[​IMG]
Ráng chiều buông xuống
 [​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
Ga Đà Lạt 1948 [​IMG]
Đà Lạt 1936
[​IMG]
Khu Hòa Bình - Đà lạt 1940
[​IMG]
Đường Hàm Nghi 1941
[​IMG]
Đập suối Vàng 1945
[​IMG]
Đường xe lửa bánh răng ở Đà Lạt
[​IMG]
Thác Liên Khương 1926
[​IMG]
Hồ Xuân Hương 1950
[​IMG]
Nhà thờ Tin lành 1948
[​IMG]
Đà Lạt nhìn từ hướng Bắc
[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
Thác Cam Ly
[​IMG]
 [​IMG]
Khách Sạn Palace nhìn từ trên cao 1931
[​IMG]
Xe lửa Đà Lạt
[​IMG]
Bản đồ Đà Lạt xưa
[​IMG]
[​IMG]
Khách sạn DuLac đầu tiên của Đà Lạt trước năm 1917
[​IMG]
Làng thượng ( Đà Lạt ) trong lòng hồ khi chưa có nước trước 1917 
[​IMG]
Khách sạn Palace ( Đà Lạt ) năm 1922
[​IMG]
Rừng thông Đà Lạt năm 1925
[​IMG]
Cổng Sở trà Cầu Đất (Đà Lạt) năm 1925 
[​IMG]
Ga Đà Lạt 1925
[​IMG]
Một đường phố ở Đà-Lạt năm 1928
[​IMG]
Tháp nước và nhà máy đèn Đà-Lạt năm 1928  
[​IMG]
Bưu điện Đà Lạt năm 1930
[​IMG]
Thành phố Đà Lạt năm 1930 
[​IMG]
Đường Tản Đà 1930
[​IMG]
Khác sạn An Nam 1930
[​IMG]
Nhà thờ Con Gà 1930
[​IMG]
1930-Tháp-chuông-Lycée
[​IMG]
1940- Bài thơ Hồ Than Thở
[​IMG]
Chợ Đà Lạt 1940​

No comments: