Trần Lý
Tập
'Quân sử Không Quân' trang 199 ghi lại: 'Về Không quân VNCH ngoài một
số nhỏ quân nhân và gia đình được di tản bằng phi cơ C130, C141 của KQHK
từ ngày 20/4, đa số còn lại chỉ di tản sau ngày 28/4/1975, khi Bộ Tư
lệnh KQ không còn hoạt động theo đúng chức năng của một Bộ Tư lệnh nữa.
Số
lượng phi cơ của KQVN bay thoát được sang Utapao, Thái Lan, do các tác
giả đưa ra, không thống nhất, theo Robert Miskesh trong 'Flying Dragons:
the South Vietnamese Air Force thì tổng cộng vào khoảng 132 chiếc, gồm
khoảng 25 F5, 27 A37, 11 A1, 13 C47, 6 C130, 3 AC 119, 5 C7 và 45 UH1.,
trong khi đó Wayne Muntza, trong The A-1 Skyraider in Viet Nam: The
Spad's Last War, và Ralph Wetterhahn trong 'Escape to Itupao thì con số
máy bay được cho là 165 chiếc. thêm vào đo là các U-17 và O-1, ngoài ra
không kể vài phi cơ dân sự của Air VN..
Cũng
vào ngày cuối cùng, một số trực thăng đã bay ra đáp xuống các chiến hạm
của HQHK, con số này được ước lượng là khoảng 100 chiếc, đa số là UH1
và CH47..Cũng có những chiếc tuy bay được ra biển nhưng do trục trặc kỹ
thuật, hoặc hết nhiên liệu đã rớt xuống biển..Con số này được ước lượng
là khoảng 18 chiếc..'
37
năm sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, các tài liệu quân sự được giải mật và
những bài hồi ký, bút ký của nhiều tác giả trong cuộc đã giúp 'vẽ lại'
toàn cảnh (tuy có thể chưa hoàn toàn chính xác) về cuộc di tản..hay đúng
hơn là 'tự tan hàng' của KQVNCH.
Cuộc di tản chiến thuật, rút bỏ Quân Đoàn 2, ngày 6 tháng 3 năm 1975 đã bỏ lại tại Pleiku 64 phi cơ các loại.
Ngày
Quân Đoàn 1 tan hàng tại Đà Nẵng (30 tháng 3, 1975), 180 phi cơ đã bị
bỏ lại.. trong số này có 33 phi cơ vận tải C-7 Caribou đang bị đình động
còn bọc kin trong bao tồn trữ..
Trong
những tháng cuối củng của cuộc chiến, khả năng chiến đãu của KQ VNCH
càng ngày càng bị giơi hạn do không còn một Hệ thống chỉ huy và kiểm
soát hữu hiệu. KQ VNCH không có những phi cơ trang bị hệ thống chỉ huy,
dẫn đạo không trợ bay trên vùng cần yểm trợ hành quân (theo phương pháp
của KQ HK, dùng các C-130 làm trạm chỉ huy trên vùng). Trong khi đó sự
kiện bị mất các Đài Kiểm báo và Không trợ như Trung Tâm CRC (Combat
Report Center) Panama Đà Nẵng, các Trạm CRP (Combat Report Point)
Peacock PleiKu, Pyramid Ban Mê Thuột.. đã khiến Hệ thống Kiểm Báo Chiến
Thuật trở thành tê liệt, vô hiệu.. Tuy Trung Tâm CRC Tân Sơn Nhất vẫn
còn hoạt động nhưng nhiệm vụ chinh lại.. không phải là để điều hành cac
phi vụ yểm trợ chiến trường, hoặc hương dẫn oanh tạc các mục tiêu dươi
đất.. Các phi vụ oanh tạc tùy thuộc vào các phi cơ Quan sát FAC (Forward
Air Controller= Điều không tiền tuyến) và tùy phi công có mặt trên
vùng.. nhận định mục tiêu bằng mắt thường..
Vào
thời điểm của Trận Xuân Lộc: KQVNCH còn 1492 phi cơ các loại, trong đó
có 976 chiếc hoạt động được, 135 chiếc hư hỏng không bay được và 381
chiếc kể như phế thải.. Lực lượng phi cơ chiến đấu gồm 169 chiếc A-37
(trong đó 92 chiếc khả dụng) và 109 F-5s (93 chiếc khả dụng).
Những phi vụ hành quân cuối cùng của KQ VNCH trên không phận Sài Gòn:
Trong
những ngày cuối cùng của VNCH, KQVN vẫn còn hoạt động với một số phi vụ
yểm trợ bộ binh và chống pháo kích. Đ/úy Phi công Trần văn Phúc PĐ 518
ghi nhận một số phi xuất trong những ngày 28 và 29 tháng 4 như:
PĐ
518 với Phi vụ Phi Long 51 do một phi tuần gồm 2 Skyraiders..(một do
Đ/u Phúc và 1 do Th/tá Trương Phùng) bay vào sáng 29/4. Phi cơ của Th/tá
Phùng bị phòng không BV bắn hạ. Ông đáp xuống ruộng gần cầu Bình Điền,
bị bắt và sau đó bị CQ hành quyết vào ngày 30 tháng 4.
PĐ
514 với một phi tuần 2 Skyraiders cất cánh từ Cần Thơ để bay trên không
phận Sài gòn vào sáng 29..do các Th/tá Hồ ngọc Ân và Đ/u Nguyễn Tiến
Thụy điều khiển.
Những phi vụ Tinh Long của các AC-119 như Tinh Long 06, Tinh Long 07..
Tinh
Long 07 (sáng 29) do Tr/u Trang văn Thành điều khiển đã bị SA-7 của CQ
bắn hạ, phi cơ gẫy làm đôi và rơi ngày tại vòng đai phi trường.. Phi
hành đoàn gồm 9 người, 8 hy sinh ngoại trừ nhân viên nhảy dù thoát được.
Theo
Đ/u Phúc 'ngoài Tinh Long 07, còn có thể cò thêm 2 AC 119 khác bị bắn
hạ (?) (một rơi tại đường Ngô Quyền, và một rơi tại Tân Tạo..).
Sáng
30 tháng 4, một phi xuất A-37 (PĐ 526) từ Cần Thơ, phối hợp với O-1
(PĐ112) từ Đồng Tâm..bay yểm trợ khu vực Hoàng Hoa Thám ngay trước giờ
DV Minh tuyên bố đầu hàng..(A-37 do Tr/u Nguyễn Mạnh Dũng điều khiển);
(O-1 do Đ/u Mai Tri Dung). Đây có thể là phi vụ hành quân cuối cùng của
KQ VNCH..
(Xin xem bài: Những Phi vụ hành quân sau cùng của KQ VNCH, của Trần Lý)
Những giờ phút cuối cùng tại Bộ Tư lệnh KQVNCH
Chiều
28 tháng 4, CSBV đã dùng 4 A-37 (lấy được, từ Phan Rang) oanh kich Phi
trường TSN, gây tổn hại cho 3 chiếc C-119 và nhiều C-47.
Tối
28 tháng 4: một sự kiện 'kỳ lạ' đầy bí ẩn đã xẩy ra tại TSN: Tác giả
Thiên Lôi Ngô Đưc Cửu trong 'Chuyện 30 năm trước' (website bgkq.net/hoiky) ghi lại như sau:
..'8
giờ tối 28 tháng 4 năm 1975..tôi trở về ụ đậu phi cơ đầu phi đạo 07
phải, nơi tạm trú của 3 Phi đoàn 524, 534 và 548 di tản từ các căn cứ
về.. Bước xuống xe, tôi thấy các nhân viên phi đạo đang bận rộn kéo các
A-37 trang bị đầy bom đạn từ trong vòm trú ẩn ra đậu hàng ngang dài phía
trước, cách ụ 50 feet. Tôi bước đến hỏi Trưởng phi đạo tại sao dời phi
cơ khỏi ụ ? Anh ta trả lời: theo lệnh Trung tá kỹ thuật và Bộ CH Hành
quân.. Tôi vào phòng trong ụ, nhắc điện thoại gọi TT Hành quân, thì sĩ
quan trực cho biết hình như lệnh của Bộ Tư lệnh KQ hay.. Bộ TTM..gì đó ?
Tôi hỏi: Anh có biêt là hồi chiều phi đạo 07 vừa bị dội bom không
?..Tôi liên lạc với Đ/tá Ước, nhưng không được.. Trở lại bãi đậu,tôi yêu
cầu Trưởng phi đạo di chuyển phi cơ trở lại ụ, nhưng không được..
Tôi
tự hào trong hàng ngũ phi công khu trục KL VNCH, nhất là KĐ 92 có các
PĐ 524, 534, 548 cho đến giờ phút này: 22 giờ 18 tối 28 tháng 4 tất cả
phi công đều có mặt ứng chiến, không thiếu một ai.
Suốt đêm tất cả anh em 3 phi đoàn chờ đợi, điều động cất cánh..nhưng tuyệt nhiên không một tiếng điện thoại reo..
Nửa đêm VC bắt đầu..pháo kích.. và hơn 50 chục A-37..bị phá hủy.. Giờ đây hơn trăm phi công chiến đấu bằng tay không ư?
6
giờ 15 sáng 29, tât cả phi công lên xe chạy về Bộ Chỉ huy KĐ 33.. Đ/tá
Thảo chạy vào rồi chạy trở ra.. Đến nơi các phòng vắng lặng, không còn
ai cả.. Trở lại sân cờ KĐ 33, Đ/tá Thảo tuyên bố tạm thời tan hàng, anh
em rán tự tìm lấy phương tiện di tản..
Mọi
người xuống xe, nhưng chạy về đâu bây giờ ? Tan hàng, nghe thảm thiết
quá. Một trong những đơn vị chiến đấu kiên cường nhất của QL VNCH, giờ
đang bị bó tay. Lệnh ai sắp hàng ngang trên 50 chiếc A-37, cánh liền
cánh, xăng nhớt, bom đạn trang bị đầy đủ để hủy diệt ? Nếu không cho
chúng tôi chiến đấu thì cũng để chúng tôi có phương tiện ra khỏi vòng
đai đang bủa quanh phi trường chứ ? Chúng tôi đâu có..rã ngũ ?..'
Sự
kiện phi cơ bị 'tự hủy'(?) này cũng được ghi nhận trong 'Can trường
trong Chiến bại' của Tướng Hải Quân Hồ văn Kỳ Thoại, trang 306-307' như
sau:
'Tới
đêm 28 tháng 4, tại căn cứ Duyên đoàn ở Vũng Tàu, một sĩ quan KQ cấp tá
xin vào gặp tôi và cho biết có một số trực thăng đang đậu tại Vũng
Tàu.. có Tướng Huỳnh Bá Tính, Sư đoàn trưởng SĐ 3 KQ muốn đến gặp tôi,
cần trình bầy một sự kiện quan trọng..
Tương
Tinh vào căn cứ duyên đoàn gặp tôi và các tướng lãnh khác (Nguyễn duy
Hinh, Trần văn Nhựt..).. kể chuyện xẩy ra, rất bi thảm Ông không biết
lịnh từ đâu..bỗng nhiên một số phi cơ phát nổ, sau đó được biết có lệnh
của Saigon..cho phá hủy các phi cơ của KQ ?
Tướng
Tính phân vân..không muốn về trình diện Bộ TLKQ.. khi ông chưa biết ai
ra lệnh hủy phi cơ thuộc SĐ của ông ? Chúng tôi thuyết phục ông Tính
liên lạc trực tiếp với Tướng Minh TL KQ..
Trong đêm 28, rạng sáng 29 tháng 4 CQ bắt đầu pháo kích vào Phi trường TSN phá hủy nhiều phi cơ..
Khoảng 8 giờ sáng, Tướng Phan Phụng Tiên, Sư đoàn trưởng SĐ5 KQ, đến gặp Tướng Minh, và sau đó bỏ đi.
10
giờ 30 phút sáng 29 tháng 4, sau khi họp riêng vơi Tướng Minh Tư lệnh
KQVN, Tướng Nguyễn Cao Kỳ (không có một chức vụ chính thức nào trong
Chính Phủ cũng như trong Quân lực VNCH), bay trực thăng riêng về Bộ
TTM.. Thấy không còn ai.. Tướng Kỳ gặp Tướng Ngô Quang Trưởng.. ngồi
không nên rủ Ông Trưởng cùng lên trực thăng, theo đoàn tùy tùng bay ra
USS Midway đang đậu ngoài khơi Vũng Tàu.
Khoảng
11 giờ, Trung tướng Nguyễn văn Mạnh Cựu TMT Liên quân cùng với Trung
tướng Dư Quốc Đống vào gặp Tướng Minh.. Sau khi chờ không thấy HK liên
lạc như đã dự trù, Tướng Minh cùng các Tướng Tá Bộ binh và KQ tùy tùng
đã di chuyển sang DAO để chờ di tản..
Kể
từ 1 giờ trưa: Trung Tâm Hành quân KQ kể như bỏ trống. Các Phi đoàn
trưởng.. ra lệnh tự tan tan hàng.. phi công bay đi đâu hoặc chạy đâu, tự
ý quyết định..
Riêng
SĐ 4 KQ tại Trà Nóc Cần Thơ, còn hoạt động (cho đến sáng 30/4 một số
phi vụ vẫn từ Cần Thơ bay lên yểm trợ chiến trường quanh Sài Gòn) và
Chuẩn Tướng Nguyễn Hữu Tần, Sư đoàn trưởng có thể được xem là vị Tư lệnh
sau cùng của KQ VNCH (?)
Trong
bài bút ký 'Giây phút nát lòng' (Lý Tưởng Tháng 4/2002) Tác giả Không
Quân Liệt Lão, Chỉ huy trưởng Phòng vệ BTLKQ đã kể lại những giây phút
tan hàng tại Tân Sơn Nhất với những đoạn tạm trích như sau:
..'
tôi lên trình diện Tư lệnh bộ, toan phúc trình tình hình phòng thủ,
nhưng chẳng ai bận tâm. Người người nhìn nhau đăm chiêu dường như trong
thâm tâm ai cũng muốn buông rơi tât cả.. Ai cũng thần sắc không còn,
dũng khí tiêu tan như 'đại bàng xệ cánh'..'Tôi trông chờ một lệnh họp
khẩn cấp, duyệt xét tình hình chung, lấy quyết định tối hậu 'Chiến' hay
'lui' Chiến thì chiến ra sao ? Lùi thì lùi thế nào ? Có tuần tự, trước
sau, không bỏ một ai hay hỗn loạn.. mạnh ai nấy chuồn ?.. Tôi chờ lệnh,
nhưng không có lệnh ?
Bài viết có thêm những chi tiết di tản của một số Tướng KQ và BB như:
..'
Tôi đưa tay chào nghiêm túc theo quân cách, Cửu Long (danh hiệu của
Tường Minh, Tư lệnh KQ), chào trả, ngập ngừng chân bước, ái ngại nhìn
tôi và đột nhiên dứt khoát: - Toa ở lại, đi sau với Lành (Tương Võ Xuân
Lành) nghe..
..'
Tôi mỉm cười, quay bước vào phòng tình hình, lúc này chỉ còn Ông Linh,
ông Lành; ông Lượng đã đi đâu lúc nào tôi không biết. Được một lúc
khoảng 10 giờ gì đó, Ông Ươc (Đ tá Vũ văn Ươc) đáp trực thăng trên sân
banh, chạy vội vào gặp ông Lành, xong cùng ông Lành trở ra, kéo luôn
theo tôi, miệng nói: - Đi mày..
Tôi nhìn Lành, quay qua hỏi Ươc: - Đi dâu ?
- Qua Tổng Tham mưu xem tìmh hình ra sao ?
Ước
nói và nắm tay tôi..lôi đi.. Tôi, Ước, Linh lên trực thăng qua đáp tại
sân cờ trươc tiền đình Bộ TTM.Linh, Ươc chạy lên văn phòng TTM trưởng..
Tôi không theo..
Đảo
mắt chỗ khác thấy trực thăng Tương Kỳ. Đàn em trước kia của tôi hiện là
cận vệ ông Kỳ, vội từ trực thăng nhảy xuống chạy đến tôi nói nhỏ: -
Trực thăng sẽ bay ra Blue Ridge.. ông hãy lên, cùng đi..
Tôi hỏi:
- Tương đâu ?
- Họp trên văn phòng TTM Trưởng..
Tôi
bước lại trực thăng, nhìn vào.. thấy Hà Xuân Vịnh (Đ tá) ngồi trên đó
từ hồi nào.. Tôi leo lên ngồi cạnh.. Đang miên man suy nghĩ cho mạt vận
của đất nước, mạt kiếp của mình thì ông Linh từ bộ TTM chạy ra một mình
đến bên trực thăng có tôi và Vịnh đang ngồi đăm chiêu, mỗi người một ý
nghĩ.. Linh cứ loanh quanh ở dưới chẵng chịu bước lên cùng chúng tôi.
Tôi vội leo xuống, lại gần Linh nhỏ to:' Linh, Kỳ sẽ rút ra Đệ Thât hạm
đội. Hảy lên, cùng đi. Hết cách thôi..'
Linh có điều gì bất ưng, nhất định không lên tàu..Tôi hỏi:
- Sao ?
Linh nói:
- thiếu gì máy bay..
Tôi vội báo động:
- Máy bay nào ?, còn duy nhất chiếc này thôi.
- 'Chiếc kia kìa',
Linh vừa nói vừa chỉ tay về chiếc trực thăng mà tôi, Ươc và Linh vừa đáp hồi nẫy..
- 'Tàu còn đó, hoa tiêu bỏ đi rồi..'
Tôi
nói vơi Linh vì thấy họ phóng jeep ra khỏi TTM... Linh nhất định không
lên tàu..tôi đành ở lại bên anh.. Tôi còn đang phân vân bàn thảo vơi
Linh những bước kế tiếp, thì ông Kỳ, từ đại sảnh bộ TTM bước ra, hướng
về trực thăng, dẫn theo số đông tương lãnh bay đi cùng Ươc.. để lại tôi
và Linh tự quyết định lấy phận mình..
Tôi
và Linh, đồng thời cả Đặng Duy Lạc (KĐ trưởng KĐ 62) không biết từ đâu
chui ra, gọi QC/TTM yêu cầu hộ tống chúng tôi về lại Bộ TL KQ.. Xe rồ
máy phóng đi trực chỉ cổng Phi Long..
Tinh
cầu trên vai, Linh cho lệnh mở cửa..Quân ta phớt tỉnh.. không nghe.
Đặng Duy Lạc ngồi yên như khúc gỗ.. Tình hình thực gây cấn.
Thấy
ông Linh hết 'linh', tôi bước xuống xe tiến thẳng đến chỗ anh KQ bất
tuân thượng lệnh, điềm đạm ra lệnh..mở cỗng. Anh liu riu vâng lời..
Chúng tôi vào Bộ Tư lệnh KQ gặp ông Lành..
Niềm
tự hào của KQ đang ở chỗ này: Tương Lành, trước thế quân tan vỡ, quân
binh đang đua nhau bỏ ngũ, ông vẫn trầm tĩnh, kiên trì thủ đài Chỉ huy
Hành quân Chiến cuộc KQ. Ông giữ vững liên lạc vơi SĐ 4 KQ, SĐ KQ duy
nhất còn hăng say chiến đấu trong khi nhiều đơn vị đã tự ngừng nghỉ.
Ông
Linh tóm lược tình hình bên Bộ TTM cho ông Lành rõ.. ông đề nghị rút
khỏi Tân Sơn Nhưt..Tướng Lành, nói vơi Linh trươc sự hiện diện của tôi
và Đặng Duy Lạc:
- Moa chưa có lệnh..
Ông
vẫn đợi lệnh.. phải chúng tôi vẫn đợi, vẫn chờ.. nhưng chờ lệnh ai đây
?. Mọi người đã bỏ đi cả rồi, tội cho ông Lành vẫn ngồi chờ lệnh.. mà
lệnh của ai đây ? Tôi buột miệng:
- Ông chờ lệnh ai ? còn ai đây nữa mà ra lệnh cho mình?
Ông
Lành trầm ngâm không nói, chúng tôi lặng yên chờ.. (lại chờ) quyết định
của ông, chợt Tướng Lê quang Lưỡng (Nhảy dù) xịch jeep đến, thấy tụi
này còn đương nhìn nhau, hỏi:
- Tụi toa định làm gì đây ?
Ông Lành ngượng nghịu chưa biết phải nói sao cho đỡ khó nói? Tôi nhìn thẳng Tướng dù nói nhanh:
- Tụi này zulu dây. Ông có theo thì cùng đi ?
- Zulu ? zulu bỏ mây đứa con (ý nói quân dù) lang thang..sao đành ?
Ông Lành hỏi:
- Toa còn mấy đứa con ?
- Sáu đứa chung quanh Đô thành..
Lúc này trực thăng TQLC Mỹ đổ bộ và bốc người loạn cào cào trên không phận SàiGòn.. Tôi đỡ lời ông Lành:
- Tân sơn Nhất không giữ được..KQ chúng tôi phải rút khỏi tầm pháo địch trước đã..
Ông Lưỡng vội hỏi:
- Tụi toa định rút đi đâu ?
Tôi nhanh nhẩu:
- Có thể vùng 4..có thể đi luôn..
- Chờ moa một chút, cho moa về thu xếp với mấy đứa con cái đã..
Nói xong, ông Lưỡng lên xe jeep về Sư đoàn Dù..
Trong
khi chờ Tương Dù trở lại, các sĩ quan cấp Không đoàn và Tham mưu Bộ Tư
lệnh KQ hiện diện cùng vơi một số binh sĩ thuộc Tổng hành dinh KQ vội
tập họp quanh chúng tôi tại tiền đình Bộ TL.. bao quanh, nghe ngóng tình
hình.. Tôi nói thẳng:
-
Dưới áp lực của pháo Cộng, Bộ TLKQ buộc phải rút khỏi đây..Ai muốn đi
theo, hãy sẵn sàng.. Kể từ giờ phút này, các anh không còn trách nhiệm
gì với KQ nữa..Các anh có thể rời đơn vị lo cho sự an nguy của vợ con
càng sơm càng tốt..
Cùng
trong lúc đó, Tướng Dù đã trở lại. Chúng tôi thảo luận kế rút đi. Khi
xét kỹ lại trong chúng tôi.. không ai là hoa tiêu vận tải. Tướng Lành,
Thảo nâu, Duy Lạc..đều là hoa tiêu phóng pháo. Ông Linh đề nghị qua
DAO.. Tôi hỏi nhỏ ông Linh:
- SĐ 5 KQ thì sao ?..
- Các hoa tiêu đã tự ý rút cả rồi..Linh thở dài trả lời..
Sau phút suy tính, vị chỉ huy đoạn hậu BTLKQ cho lệnh rút..Tất cả lên 3 jeep trực chỉ DAO.
Tới cổng DAO, một dân sự Mẽo, mặc áo giáp, M17 cầm tay chặn lại:
- Generals only.. Y hách dịch ra lệnh..
Hai
Tướng KQ, một Tương Dù bước vào trong hàng rào kẽm gai.. Tôi lắc đầu
quay ra, tự tay gỡ kẽm gai bước khỏi vùng phân ranh Mỹ-Việt.
Anh Mẽo gác cửa chẳng hiểu tại sao cái anh phi hành đã vào rồi lại bỏ ra..khi nhiều người muốn vào lại không được..
Tác giả sau đó, cùng một số sĩ quan cấp Tá quay lại BTL KQ để tìm phương cách khác tự di tản..
(Ghi chú:
Danh sách một số Tướng, Tá và chức vụ tại Bộ TLKQ, trong những ngày cuối cùng của VNCH:
- Trung Tướng Trần văn Minh, Tư lệnh KQVN
- Thiếu Tướng Võ Xuân Lành: Tư lệnh phó
- Chuẩn Tướng Võ Dinh: TM Trưởng
- Ch/Tướng Đặng Đình Linh: TM Phó Kỹ thuật/Tiếp vận)
Bác
sĩ Phạm gia Lữ trong bài 'Tân sơn Nhất trong giờ hấp hối' (Lý Tưởng,
tháng 4/2002) kể lại một số diễn biến tại Trung Tâm Y Khoa KQ.. với
nhiều tiết khá..chua chát của một đơn vị.. hầu như bị.. bỏ quên ?
..'chiều
thứ hai 28 tháng tư..lệnh giới nghiêm 24/24 bắt đầu, cổng Phi Long đóng
cửa.. Phi trường TSN vừa bị A-37 oanh kích trước đó..
Khoảng
nửa đêm, Th/t L. nhào vào bô bô nói: Tình hình thế này mà các cậu ngủ
được thì lạ thật. Đàn anh biến đi đâu hết rồi. (hắn ám chỉ các anh lớn
của KQ).. họ đang lập cầu không vận đi Côn sơn kia kìa.. SĐ5 KQ đang tổ
chức di tản cho thân nhân binh sĩ thuộc SĐ đi Côn sơn..
Đêm 28, CQ pháo kich vào phi trường.. gây thiệt hại cho nhiều máy bay..
..Khoảng
7 giờ sáng. (29/4) trong lúc quanh quẩn tại BCHHKQ, tôi gặp Đ/tá H Giám
đốc Trường Chỉ huy và Tham mưu Trung cấp KQ trước cửa văn phòng ông, vẻ
buồn bã lộ trên nét mặt.. tuy thuộc cấp chỉ huy nhưng không cổ cánh,
máy bay không có trong tay, nên cũng chẳng xoay sở gì được.. Đ/tá Th.
Chỉ huy trưởng Trung Tâm Kiểm báo, cũng là người rất kỷ luật, cứ nằm lỳ
trong đơn vị để làm gương cho thuộc cấp nên cũng bị kẹt trong cơn hấp
hối của TSN..
Khoảng
10 giờ.. cùng Th/t Vũ BH thuộc trường CH/TM.. chúng tôi cùng lái xe..đi
thăm tình hình..Trên đường chạy ra Phi đạo, một dẫy dài xe hơi bỏ
trống, nối dài từ cửa chính vào văn phòng Tư lệnh ra đến ngoài đường..
Tôi
gặp chiếc falcon màu vàng nhạt của Th/t Khoa (đen), vẫy tay ra hiệu cho
anh ngưng lại và hỏi: - Đi đâu bây giờ ?'. Khoa trả lời vắn tắt: Theo
moa...' Vừa khỏi vòng rào BTL, Kh quẹo phải rồi quẹo trái, thì ra anh ở
nhà cũ của LCK, sau khi vợ con hành lý lên xe, chúng tôi nối đuôi nhau
trở ra phi đạo. Trạm canh ra phi đạo không còn quân cảnh canh gác..'
Bay đi Utapao:
Để
thoát khỏi Việt Nam, các phi cơ vận tải, phản lực.. nếu đủ nhiên liệu
có thể tự bay sang Singapore (590 miles về phia Tây-Nam) hoặc gần hơn là
sang Utapao (Thái Lan) (350 miles phia Tây-Bắc). Đa số các phi cơ vận
tải và phản lực đã chọn Utapao, chỉ một số rất ít C-130 bay đến
Singapore..
Bài
viết chinh thức về cuộc di tản của các phi cơ VNCH đến Utapao trong
những ngày cuối cùng của cuộc chiến VN: Escape to Utapao của Tác giả
Ralph Westerhaan đã được đăng trên Tập san Air and Space/ Smithsonian Số
Dec-Jan 1997.
..'
Vài ngày trước khi xẩy ra cuộc di tản của KQVNCH ra khỏi Sài gon, Tướng
KQ HK Harry Aderholt, Chỉ huy trưởng Phái bộ Quân viện HK tại Thái Lan
(MAC-Thai) đã gửi Đại úy KQ Roger L YoungBlood bay đến Phi trường Trat,
nằm sát biên giới Thái-Miên. Bay trên một chiếc phi cơ AU-23 của Không
lực Thái (AU -23 là một phi cơ cải biến từ loại Pilatus PC-6, có khả
năng đáp được xuống những phi đạo thật ngắn) YoungBlood bay vòng vòng
trên không phận Thái cùng một phi công phụ VNCH. Phi công phụ này giữ
tần số vô tuyến và hướng dẫn các phi cơ VN bay về Utapao..'
Skyraiders A-1:
11
chiếc Skyraiders đã đến được Utapao, gồm 5 A-1E, một A-1G và 5 A-1H.
Trong số này 7 chiếc thuộc Phi đoàn 514, 3 chiếc thuộc PĐ 518 và một
thuộc PĐ 530:
Chiếc
Skyraider A-1H, số hiệu 139606 thuộc PĐ 518 là chiếc Skyraider sau cùng
bay khỏi VN đến Utapao, phi công đã chở cả gia đình 'nêm' chật cứng
trong phòng lái (danh từ lóng của KQ Mỹ gọi đây là một hell hole).
Trên
một chiếc A-1E, phi công (Th/tá Hồ văn Hiển PD 514) đã cất cánh, chở
theo 15 người, nhét cứng trong..'blue room'.. Tác giả Phi Long 51 trong
bài 'Chuyến bay định mệnh' (trên Diễn đàn Cánh thép) ghi lại:
..'
Sáng 29..tôi trở lại Bộ chỉ huy Hành quân KQ sau 10 giờ và khám phá ra
PĐ 518 đã cất cánh đi Cần Thơ. Tôi gặp Tr/tá NCP trong BCH và tìm phi cơ
để đi.. Do cơ trưởng Lợi huớng dẫn, chúng tôi tìm được một AD-5 (chiếc
này có 2 chỗ ngồi lái và một phòng trống khoảng 3x4x3 feet cao ở phía
sau ghế pilot). Phi cơ trang bị đầy bom đạn..Sau khi thay bình điện, phi
cơ rời ụ và tuy quá tải cũng cất cánh được, không liên lạc được với đài
kiểm soát.. Phi cơ bay đi Cần Thơ xin đáp nhưng bị từ chối.. sau đó
đành bay ra An Thới (Phú Quốc), thả bớt bom xuống biển.. Tại An thới phi
cơ được bỏ bớt đạn đại bác, tạm bị giữ, không cho cất cánh.. Đến 10 giờ
sáng, sau khi có lệnh đầu hàng, phi cơ bay đi Utapao.cũng vẫn vơi 15
người trên phi cơ..
Số Skyraiders bị bỏ lại là 40 chiếc, trong đó 26 chiếc bỏ lại ở TSN.
F-5s:
Trong
số 26 chiếc F-5s bay thoát khỏi VN (gồm 22 chiếc F-5E và 4 chiếc
F-5A/B), có 2 trường hợp đặc biệt được Anthony Tambini ghi lại trong F-5
Tigers over Việt Nam:
Một
chiếc F-5F (loại 2 chỗ ngồi), đã chở theo 4 phi công trong 2 phòng lái,
bằng cách tháo bỏ các dù, hạ ghế xuống thấp hết mức, một phi công ngồi
và phi công thứ nhì đứng khom lưng đối mặt, lưng dựa vào cockpit.. Phi
cơ cất cánh khi phi trường đang bị pháo kích: lúc đầu phi cơ định bay
lên với hệ thống thắng để mở. Cảm nhận được tình hình không thể bay lên,
phi công đã phải mở dù 'drag chute) để làm chậm vận tốc..sau đó đóng hệ
thống thắng để phi cơ bay lên được và bay đi Thái Lan. Tuy nhiên, có lẽ
hệ thống thắng đã bị hư hại khi bị pháo kích nên không còn sử dụng
được..Phi cơ đáp xuống một phi dạo thô sơ và chật hẹp.. không ngừng được
nên đâm vào cây và phát nổ, gây tử thương cho cả 4 phi công..(Các phi
công tử nạn gồm các Th/tá Mai Tiến Đạt, Nguyễn Đức Toàn, Ngô văn Trung
và Đ/u Lê Thiện Hữu..)
Một
F-5A khác, cất cánh với 3 phi công, cất cánh ngược hướng bay, bay qua
đầu các phi cơ đang đậu trên phi đạo chờ đến lượt bay lên..Phi cơ đến
được Utapao..
Số F-5 bị bỏ lại gồm 87 chiếc, trong đó có 27 F-5E
A-37s:
Gần
50 chiếc A-37 đã bị hủy diệt trong đợt pháo kich đêm 28/4 (xem phần
trên) và Đ/tá Thảo (KĐ trưởng KĐ 33) đã cho lệnh tan hàng vào khoảng 8
giờ sáng 29..
Th/tá
Ngô đức Cửu, đón được một L-19 và về được Trà Nóc (Cần Thơ).. Tại đây
ông trình bày tình hình của Bộ Tư lệnh KQ Sàigòn (bỏ ngỏ..) và hướng dẫn
các PĐ A-37 còn lại bay đi Utapao:
..'
từ Bình Thủy đi Utapao, hướng 300, khoảng 45 phút là đến.. Anh em nên
lấy bản đồ ra kiểm soát lại.. và ghi các chi tiết tần số tower..'
10
giờ sáng 30/4 khi có lệnh 'đâu hàng' Căn cứ Bình Thủy cũng tự động tan
hàng..Bãi đậu phi cơ vắng lặng, không còn quân cảnh, không còn chuyên
viên kỹ thuật..
..'tôi
rất thán phục anh em A-37 Cần Thơ, có nôn nóng nhưng rất trật tự có thể
nói là.. lịch sự.. Tôi lên tiếng vì nhu cầu, tất cả hoa tiêu A-37 phải
rời VN, anh em bắt cặp lấy, mỗi phi cơ phải đi được 3 người, không dù
không hành lý..ngoại trừ Phi công bay ghế trái phải đội helmet để liên
lạc.. tất cả phi cơ phải bay ở 12 ngàn bộ, không cần dưỡng khí..'
Đa
số phi cơ bình điện yếu, Th/tá Cửu và Th/tá Kim (Liên đoàn trưởng Kỹ
thuật) đã dùng APU để khởi động từng phi cơ theo thứ tự.. Thiếu tá Cửu
lên chiếc sau cùng.. rời phi đạo để cùng hợp đoàn gần 30 chiếc A-37 bay
đi Utapao.
Đây có thể được xem là 'chuyến di tản' trật tự và 'thành công' nhất của KQ VNCH.
Ngoài
ra, còn có một A-37 đáp xuống một xa lộ gần Căn cứ KQ Korat, phía Bắc
Bangkok, gần một trường học, bom đạn còn đầy dưới cánh và Tướng Aderholt
đã phải gửi một Đ/u phi công Mỹ đến để bay chiếc này về Căn cứ Udorn.
Theo thống kê 27 chiếc A-37 đến được Utapao..95 chiếc bị bỏ lại VN
Phi cơ vận tải:
Tân
Sơn Nhất là căn cứ tập trung của nhiều Phi đoàn vận tải của KQVNCH..
Cuộc di tản cũng rất hỗn loạn, nhiều phi cơ bị bỏ lại vì không có phi
công, không người đổ xăng.. có những trường hợp phi cơ không cất cánh
nổi do quá tải, hay do quá vội. Một số phi cơ vận tải đã bay được sang
Utapao do đã ở sẵn tại Côn đảo, tất cả đều chở vượt quy định.. có những
C-47 bay đến Utapao với cả trăm hành khách (bình thường chỉ chở 30 binh
sĩ)..bánh đáp bị gãy khi chạm đất..
Phi công Hungphan trong bài hồi ký 'Những giờ phút sau Tinh Long 07' ghi lại: Sáng 29/04/75
..'
đồng loạt không ai bảo ai, chúng tôi tháo chạy về phia Không đoàn bộ
(PĐ 437), cạnh một bên là đại bản doanh của PĐ 435, chúng tôi đang ngơ
ngác tìm nơi trú ẩn, thì thấy ông PĐ trưởng Tr/tá MMC bước ra, nhìn
chúng tôi lên tiếng..' Giờ này pilot quý lắm, ai ở phi đoàn nào..về phi
đoàn nấy..' chúng tôi im lặng rút sâu vào tầng dưới của SĐ bộ.. thấy đủ
mặt văn võ bá quan.. TT Vinh con 435, TT Vinh Trô 437, TrT Dinh, Đ/u
Chư.. đã có mặt từ lúc nào ?.. gần giống một cuộc họp của Không đoàn..
Không
biết thời gian nặng nề, dai dẵng này kéo dài bao lâu, thỉnh thoảng như
để phá tan bầu im lặng, tiếng pháo lại vang lên phía bên ngoài.. bỗng
nghe tiếng điện thoại reo vang trên lầu, rồi lại im lặng, tất cả mọi
khuôn mặt không dấu vẻ lo lắng, đợi chờ.. tình hình căng thẳng.. khoảng
mười phút sau, tiếng chuông điện thoại lại một lần nữa reo lên.. và chưa
hết tiếng reo..bỗng một tiếng của.. ai đó hét to: "Ra xe".. (nghĩa là
chưa ai nghe điện thoại..)..Không ai bảo ai, chúng tôi chạy nhanh và
chen chân nhẩy lên xe..
Tôi
cũng nhảy lên một step van, chạy một quãng, 4-5 anh phòng thủ, súng ống
đầy mình chạy ra chận lại, có tiếng trong xe la lớn: 'ĐM, lên xe luôn,
giờ này mà chặn cái gì?' thế là thêm đông.. Đến parking tôi chạy về
chiếc GZA 027, Herky 027, mà tôi biết tàu tốt..vì tôi mơi bay về tối hôm
qua...Trên phòng lái, có độ 10 ông pilot C-130.. phí thật..
Chỉ
một phút sau, chúng tôi take-off..2 phút sau đã có cao độ an toàn (TT
Nhân nhẩy vào ghế pilot thay Đ/u Chuân, ngồi co-pilot là Tr/T Đinh..)
(14 chiếc C-130 bị bỏ lại, 9 chiếc đến được Utapao,
ngoài ra còn 1 chiếc đã đào thoát sang Singapore từ khoảng đầu tháng 4)
Tác giả 'Không quân liệt lão' trong bài 'Giây phút não lòng' (xem phần trên) ghi tiếp:
..Thảo
bảo tôi: Mình ra khu trực thăng, moa thấy nhiều lắm, đậu phía gần phi
đạo hướng Bà quẹo đó.. Đến khu trực thăng, lên chiếc nào mở máy cũng
không..nổ.. tàu nào cũng khô ran..(Tướng Tiên cho lệnh rút xăng..khỏi
tàu vì..sợ các phi công..tự động tan hàng).. Chọn trực thăng không xong,
Thảo Nâu chở tôi trên jeep đi tìm Cessna..Gặp Cessna, Thảo leo lên, bảo
tôi ngồi ghế phài..hắn quay máy, máy nổ. Bỗng nhiên con tàu xao động dữ
dội.. Quan quân ở đâu đông thế đang dành nhau leo lên tàu..Cessna chỉ
có 5 chỗ, làm sao chở nỗi cả chục người..Không ai chịu xuống..
Tôi
tự quyết định.. nhường chỗ, mở cửa buớc xuống., leo lên jeep để lái
đi,có QC Vân cùng bỏ Cessna lái đi.. tìm xem còn chiếc nào để quá
giang..
Trên
đường rời khỏi SĐ 5KQ, ngang qua văn phòng Tư lệnh phó SĐ, thấy có ánh
đèn, cửa mở, tôi đậu xe bước vào.. Gặp Đinh thạch On ngồi thẫn thờ sau
bàn giấy..Tôi hỏi:
- On, sao còn ngồi đây?
- Tât cả bỏ đi hết rồi, anh cũng đi đi thôi..
On như người mât hồn: - C-130 tụi nó lấy trốn cả rồi..
Tôi nhắc: - còn C-47 mà..
On thở dài: - Đã lâu lắm, tôi không lái C47.
..
Sau khi ngồi chờ ông On, lôi quyển kỹ thuật C-47..ra 'ôn bài', cả đám
đi tìm C-47 để chạy..Đến bãi đậu, các phi cơ đều bất khả dụng: hoặc
không xăng, hoặc bị trúng đạn pháo kích..Đang tuyệt vọng, cả đám tìm
được một C-47 đang nằm trong hangar. khóa kín..Đó là chiếc phi cơ riêng
của Tư lệnh Vùng 2..Sau đó có thêm Đ/u Qui chạy đến.. Phi cơ chở đến gần
80 người, cộng theo thiết bị linh tinh..cố gắng cất cánh..để sau cùng
đến được..Utapao.
Nhóm
của BS Phạm gia Lữ (xem phần trên) sau đó đến phi đạo C-47 để tìm máy
bay di tản, có chiếc không khởi động được do bình điện yếu..Chiếc DC-6
'Bình Long Anh dũng' tuy nằm cạnh nhưng được.. canh giữ. Sau đó tìm được
chiếc C-47 của Tư lệnh KQ, Kh bắn bể khóa.. Tất cả leo lên tàu để bay
ra Côn sơn.. Sau những trục trặc như không có bản đồ phi hành, phi cơ
hết dầu thắng (tìm được 2 gallon nơi đuôi phi cơ).. phi cơ đáp được
xuống Côn sơn.. Th/t Khoa bay thêm một chuyến trở lại Saigon (TSN đã bỏ
ngỏ) để đón thân nhân và bay lại ra Côn sơn.. Dùng nón sắt để chuyển
xăng, phi cơ đã bay đi Utapao sáng 30/4 khi DV Minh ra lệnh đầu hàng..
Tác
giả Nguyễn Cao Thiên trong bài 'PĐ 314, Chuyến bay không phi vụ lệnh
'(Đặc san Liên khóa 64SVSQ, 2009) ghi lại một số chi tiết mô tả tình
trạng hoảng loạn, vô trật tự.. tại TSN khi phi trường bị pháo kich.. Sau
khi PĐ phó Tấn từ KĐ trở về cho biết 'Trên đó có ai đâu ? vắng hoe ?'..
Mạnh ai nấy chạy.. tự tìm phi cơ để..bay đi.. Có phi cơ cất cánh quá
vội, quên cả gỡ kẹp đuôi, nên bị..rơi ngay tại phi trường. Chiếc C-47
của PĐ 314 bay đến Utapao với trên 40 người..
(16 chiếc C-47, đủ loại kể cả EC, AC đến được Utapao.. 38 chiếc bỏ lại..)
Ngoài ra cũng có 3 AC-119 và 6 C-7A Caribou đến Utapao,
37 chiếc AC-119 cùng 6 chiếc C-119 vận tải bị bỏ lại..
Số Caribou lên đến 33 (trong tình trạng đình động..)
Tại Utapao còn có:
- 14 chiếc Cessna U-17 Skywagon
- 12 chiếc UH-1
- 3 chiếc O-1 Bird dog
Bảng tổng kết của HK ghi nhận: số phi cơ của KQVN bỏ lại còn có:
- 434 chiếc UH-1,
- 114 chiếc O-1,
- 32 chiếc CH-47 Chinook và
- 72 phi cơ các loại khác gồm U-17, O-2A, T-37, T-41 và cả U-6 Beaver..
Bay ra biển:
Các
phi cơ trực thăng (UH-1 và Chinook), khi tự động tan hàng.. đa số tìm
đường thoát bằng cách bay ra biển, để đáp xuống bất cứ tàu bè nào đang
di chuyển ngoài khơi: đáp trên chiến hạm Mỹ, nếu có chỗ đáp là tốt nhất,
đáp trên chiến hạm VN.. và trong tinh trạng 'bi thảm 'nhất' là đáp
xuống biển..và phi công tự thoát, nếu may mắn sẽ được tiếp cứu và vớt
lên tàu..
Trường
hợp đặc biệt nhất được ghi vào lịch sử KQ và HQ Hoa Kỳ là trường hợp
đáp của một L-19 chở đầy..'hành khách' trên Hàng Không Mẫu hạm..
Sau đây là một số trường hợp được kể lại trong các bài hồi ký:
Phi đoàn Thần Tượng 215
Khoảng
10 giờ sáng 29 tháng 4, bộ chỉ huy Phi đoàn 215 đã dùng 3 trực thăng để
'di tản 'về Côn Sơn. Trên các trực thăng có Phi đoàn trưởng (Tr/tá Khưu
văn Phát), PĐ phó (Th/tá Đức)..các phi đội trưởng.. Tuy nhiên do hết
xăng nên cả 3 chiếc sau khi gặp Tàu chở dầu của hãng Shell, đã cố gắng
thả người (nhảy từ máy bay xuống sàn tàu từ cao độ chừng 3 m) và phi
công còn lại sau cùng đã đáp xuống biển, bơi thoát khỏi chiếc phi cơ
đang chìm và được canô vớt..Cả 3 phi công (Đ/úy Chín, Đ/u Vĩnh và Th/tá
Lương) đều được an toàn..(Vĩnh Hiếu: Phi đoàn Thần tượng Giờ thứ 25)
Phi đoàn Lôi Vũ 221:
Phi
đoàn di tản từ Biên Hòa về TSN trong đêm 27 tháng 4, khi phi trường bị
pháo kích..Chiều 29 tháng 4, Tr/Tá Nguyễn văn Trọng, PĐT tuyên bố giải
tán Phi đoàn.. 13 trực thăng của PĐ bay được ra Hạm đội HK..Trong đoàn
di tản còn có các Đ/tá Phước, Đ/tá Vy (Sư đoàn phó SĐ 1 KQ) (Tâm tư Lôi
Vũ -52, Van Nguyên).
Phi đoàn Lôi Thanh 237 (Chinook CH-47)
Ngày
29 tháng 4, lúc 4 giờ sáng, 4 trực thăng Chinook CH-47 đậu song song
vơi nhau trước phi cảng Hàng Không dân sự. Các nhân viên phi hành.. chờ
quyết định của Th/tá Nguyễn văn Ba, Phi đoàn phó.. nhưng ông vẩn trì
hoãn chờ PĐ trưởng (Tr/tá Ch.) còn đang kẹt ở Biên Hòa.. Các sỉ quan
tham mưu của PĐ đều vắng mặt.. Sau đó, ông quyết định di tản 4 phi cơ
khả dụng đi Vũng Tàu.. khi 4 phi cơ vứa đáp xuống Vũng tàu.. thì phi
trường này cũng vừa bị pháo kích.. Chỉ 3 phi cơ bay về Cần Thơ, một
chiếc đã tự tách khỏi hợp đoàn.. 3 phi cơ đáp xuống Mỹ Tho, 1 bay trở
lại Sàigòn để.. đón gia đình.. khi trở lại Mỹ Tho, phi cơ bị trục trặc
nên đành bỏ lại nơi bờ sông..Hai chiêc còn lại cất cánh lúc 2 giờ trưa..
bay ra hạm đội HK.. thả người xuống chiến hạm Kirk,và phi công
'ditching' để sau đó được vớt (Chuyến bay cuối cùng-Nguyển văn Ba- Lý
Tưởng Úc châu, số kỷ niệm Ngày Không Lực 1-7-2011)
O-1 Birđ Dog (L-19) đáp trên Hàng Không Mẫu hạm:
Một
trường hợp đặc biệt nhất của cuộc di tản, được ghi vào quân sử Hoa Kỳ,
phi cơ được lưu giữ tại Viện bảo tàng là trường hợp dùng L-19 đáp xuống
Hàng không Mẫu hạm Midway của Thiếu tá Lý Bửng, Sĩ quan trưởng phòng
hành quân của PĐ Sao Mai 114/ KĐ 62 CT/ SĐ 2 KQ.
Việc
O-1 đáp trên Hàng không Mẫu hạm đang di chuyển là chuyện không thể
tưởng tượng nổi, ngay cả với các phi công Hoa Kỳ và những chuyên viên
thiết kế máy bay của hãng Cessna..
Điều gây 'kinh ngạc' hơn nữa là trên phi cơ còn có thêm 6 người (vợ và 5 đứa con) ngồi chật cứng trên ghế sau..
Phi công Lý Bửng kể lại như sau (Chuyến bay về vùng tự do của KQ Lý Bửng- Đặc san Lý Tưởng số 02/2010):
..'Sáng
29 tháng 4, tôi và Hường, Nhị cùng bay chiếc O-1 này ra Côn Sơn. Vợ con
tôi đã ra Côn sơn bằng phương tiện trực thăng trước, hình như của PĐ
215..Chiếc O-1 này tình trạng máy tốt, chỉ có vô tuyên là không hoạt
động được...Tôi cất cánh từ TSN trong lúc phi trường đang bị pháo kich..
Chúng tôi quyết định bay ra Côn sơn vì không rõ tình hình Cần Thơ.. Đêm
nghỉ tại Côn sơn, chúng tôi chưa biết chắc sẽ đi Thái bằng phi cơ gì..
Sáng 30 tháng 4, có lệnh đầu hàng, tôi sắp xếp cho tất cả anh em PĐ 114
trật tự lên các C-123 và C-130 đi Thái Lan.. Tôi và gia đình dự trù sẽ
đi chiếc C-123 sau cùng. .nhưng chiếc này bị hư không cất cánh được.
Khoảng 130 người còn lại đành chờ tàu HQ.. Cảnh tượng xuống tàu rất hỗn
loạn. Tôi quyết định dùng chiếc O-1 mà tôi đã bay ra Côn sơn hôm qua để
chở cả gia đình để bay đi.. nhưng chưa biết đi đâu? Trời rất xấu, mưa mù
mịt, tôi bay rase motte trên mặt biển, khoảng từ 500 đến 700 bộ. Trong
lúc bay tôi thấy nhiều trực thăng bay ra biển. .tôi cũng lấy hướng bay
này.. cho đến khi thấy chiếc hàng không mẫu hạm..
Chiếc
O-1 bị hỏng hệ thống vô tuyến nên tôi không thể liên lạc được với
ai..Tôi dùng phương thức bay qua đài kiểm soat của chiến hạm, lắc cánh
để cho biết hệ thống vô tuyến bị hỏng và xin đáp. Dưới mẫu hạm bắn hỏa
pháo đỏ liên tiếp ra dấu cho biết là họ không chấp thuận cho hạ cánh..
có lẽ vì không còn chỗ ? Tôi lấy bản đồ, giấy tờ trong máy bay viết chữ
xin hạ cánh vì phi cơ còn có vợ con..và buộc vào botte để thả xuống..
sàn tàu. Sau đó nhân viên trên tàu xô một số trực thăng xuống biển và
dọn các trực thăng khác để lấy chỗ cho tôi đáp.. Phi đạo họ dành cho cho
tôi đáp là cạnh ngắn, khoãng 150 feet..'
Sau
một lần đáp thử để ước lượng các thông số kỹ thuật, như gió ngang, sự
di chuyển của mẫu hạm..Phi công Lý Bửng đã đáp thành công..xuống Mẫu hạm
Midway trước sự kinh ngạc và thán phục của nhân viên thủy thủ trên
tàu..
Trong 'chiến dịch di tản' Frequent Wind':
Hàng
không mẫu hạm Midway đã tiếp nhận khoảng 60 trực thăng của KQ VNCH,
trong đó có chiếc UH-1 của Tướng Kỳ và cả vài trực thăng của Air
America..
Chiến
hạm USS Kirk, trong thời gian yểm trợ đoàn tàu di tản của HQ VNCH đã là
nơi đáp cho 16 chiếc trực thăng của KQ VNCH.. Sàn đáp của chiến hạm chỉ
dành cho một trực thăng nên sau khi đáp, trực thăng phải đẩy xuống biển
để lấy chỗ cho chiếc kế tiếp.. Ngoài 16 chiếc UH-1, còn có 1 Chinook
sau khi thả người trên sàn đáp đã phải đáp xuống biển, phi công được cứu
thoát.. Số người trên các trực thăng đáp xuống USS Kirk lên đến gần 200
người.. USS Kirk chở được về Subic Bay 3 chiếc UH-1..
Các chiến hạm khác như Blue Ridge, Mobile (LK 115).. đều tiếp nhận các trực thăng của KQVN..
Tài
liệu của Air America ghi nhận một số trường hợp các phi công VN dùng
súng..'tạm mượn' phi cơ của Air America để bay ra Hạm đội Hoa Kỳ: Chiếc
UH-1H (69-16715) của Air America màng dấu hiệu ICSS (Ủy Ban Liên hợp 4
bên) đã do phi công VN bay ra đáp tại Chiến hạm Blue Ridge.. trưa ngày
29/4. Tất cả có 6 chiếc trực thăng bị phi công VN mượn tạm, trong đó 5
chiếc loại UH-1 và một chiếc Bell 204B (?), chiếc Bell này sau đó đáp
trên USS Kirk. (Air America in South Viet Nam: The Collapse. Tác giả Joe
Leeker)
Số phận những phi cơ..đến được Utapao:
Ngay
khi các phi cơ của KQ VNCH đáp xuống Utapao, vừa ngừng bánh, tắt
máy..các nhân viên phi đạo lập tức sơn lại cờ.. chuyển từ VNCH sang
thành máy bay của Hoa Kỳ. Người Thái không muốn 'chứa chấp' những người
Việt vừa phải bỏ nước ra đi nên HK đã phải lập cầu không vận, dùng các
C-141 để đưa người tỵ nạn sang Guam.
Một
trục trặc nhỏ đã xẩy ra: 65 người, tất cả trên cùng một chuyến C-130
đến Utapao.. đã đòi trở về VN.. Dưới sự lãnh đạo của Tr/Uy Cao van Le
(?), những nhân viên KQVN này.. khi bay khỏi TSN, không biết là họ sẽ
phải..biệt xứ, trong khi gia đình còn kẹt lại tại VN..và dọa sẽ tự tử
nếu không được như ý. Một Đại tá KQVN và một Tuyên úy QĐ HK đã giúp điều
đình để giải quyết vấn đề và còn 13 người cương quyết đòi về.. Sau cùng
cả 13 người đã được chích thuốc ngủ để đưa lên C-141 đi Guam..
CSVN
đã lên tiếng đòi hỏi chủ quyền về những máy bay tỵ nạn tại Thái và Hà
Nội đã đòi đưa một phái đoàn đến Thái để kiểm kê các phi cơ.. Chính
quyền Thái, do áp lực của Hà Nội đã đòi' tạm giữ' các máy bay đang ở
Utapao. Tướng Aderholt cho biết' các phi cơ này thuộc quyền sỡ hữu của
HK theo một điều khoản có ghi trong Thỏa ước Viện trợ Quân sự Mỹ-Việt'
nhưng chưa chắc Thái.. đồng ý nên ông tìm cách chuyển các phi cơ.. khỏi
Thái.. càng nhanh càng tốt. Trước hết, Aderholt 'tặng' cho Tư lệnh KQ
Thái 5 chiếc F-5 (đễ..mua chuộc giới quân sự Thái, thật ra
Aderholt..không có quyền.. nhưng trước chuyện đã rồi HK khó lấy lại được
5 phi cơ này). Và ngay khi Hàng không mẫu hạm Midway ghé một Căn cứ HQ
Thái gần Utapao ngảy 5 tháng 5.. khoảng 140 phi cơ đủ loại đã được chở
ra khỏi Thái (trong số này có lẽ gồm cả một số phi cơ, trong tổng số 93
chiếc của Không lực Kmer đã bay sang Thái khi Nam Vang thất thủ). 4
chiếc Skyraiders được Aderholt cho bay đi, cất giấu tại Căn cứ Takhli..
Mẫu hạm Midway đã chở về Guam 101 phi cơ của KQVN, trong đó có 21 chiếc
F-5E..
Theo
'Escape to Utapao' một chiếc C-123K được đưa ra khỏi Thái (số đuôi
54-00592).. chiếc này hiện ở Phi trường Avra Valley và.. không ai biết
về trường hợp này.. (Theo danh mục trong Flying Dragons trang 164 thì
chiếc này của KQVN)
Tài liệu của Hải Quân Thái ghi nhận: trong danh mục phi cơ thuộc HQ Thái có một số phi cơ 'cũ' của KQVN như:
- C-47A (43-48101, VNAF)
- VC-47D (43-48777, VNAF 'EY'
- AC-47D (43-49095, VNAF 'EK'
- RC-47 (43-49701, VNAF) và (43-49925, VNAF 'EF') và (44-76418, VNAF 'EB')
- EC-47 P (45-1044, VNAF 'WA')
Ngoài ra còn 3 chiếc U-7 mang các số đuôi 71-1438; 71-1442 và 7-1455 được ghi là VNAF(?)
Trần Lý
No comments:
Post a Comment