Saturday, December 10, 2016

HỒN TỬ SĨ - NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HÒA


  
Bài giới thiệu của Vietnam Film Club về phim
“HỒN TỬ SĨ – NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HÒA”
Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa được khởi sự xây dựng bên cạnh xa lộ Sài Gòn-Biên Hòa vào năm 1965. Kể từ đó các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tử trận trên các chiến trường được đưa về an táng tại nghĩa trang này.
Nghĩa Trang là một dự án quy mô với sự hợp tác của nhiều cơ quan trong chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Dự trù cho khoảng 30.000 ngôi mộ, Nghĩa Trang được xây dựng theo mô hình “Con Ong” với ý nghĩa:
Con ong không thờ hai chúa
Người lính chỉ chiến đấu và chết cho ngọn cờ dân tộc.

Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa được dự trù khánh thành đợt Một vào Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 19/6/1975. Thế nhưng, ngày ấy đã không bao giờ đến khi miền Nam bị cưỡng chiếm vào cuối Tháng Tư Đen 1975. Từ đó, Nghĩa Trang trở thành một vùng đất hoang phế và bị ngăn cấm, ngay cả thân nhân các tử sĩ cũng không được phép viếng thăm.
Khi nhà báo Chu Lynh – Editor và đồng sáng lập Vietnam Film Club – trở về Việt Nam thăm gia đình năm 2003, ông đã đến thăm Nghĩa Trang. Dù bị cấm đoán, ông đã may mắn thu được một số hình ảnh của Nghĩa Trang cùng một đoạn phim ngắn ghi lại tình trạng hoang phế với những dấu hiệu tàn phá có chủ đích. Chuyến đi được ông thuật lại trong bài viết “Hồn Ai Trong Gió”. Nhưng hơn 10 năm sau Vietnam Film Club mới có dịp thực hiện cuốn phim tài liệu này.
“Hồn Tử Sĩ – Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa” trình bày: 
● Lược sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 
● Lịch sử Nghĩa Trang trước 1975 
● Hiện trạng hoang phế của Nghĩa Trang sau 1975 
● Bài học từ những nghĩa trang quân đội trên thế giới, nơi tử sĩ của các bên được tôn trọng như nhau.
Ngoài các thân hữu và nhân chứng người Việt, phim có sự đóng góp của:
– Alan Lowenthal, dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ
– Dan Southerland, giám đốc điều hành Đài Á Châu Tự Do
– George J. Veith, tác giả sách “Black April”
– Richard Botkin, tác giả sách “Ride The Thunder”
– Fred Koster, đạo diễn phim “Ride The Thunder”

Qua cuốn phim này, Vietnam Film Club muốn gửi đi một thông điệp: Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa cần phải được bảo tồn xứng đáng, vì chẳng những là một di tích lịch sử mà Nghĩa Trang còn là biểu tượng cho truyền thống nhân bản của người Việt từ ngàn đời: Chăm lo người sống và tôn trọng người chết, thể hiện qua câu tục ngữ “Sống một mái nhà – Chết một nấm mồ”.
http://www.tvvn.org/nghia-trang-quan-doi-bien-hoa-chuong-goi-hon-ai-son-tung/

No comments: